16/04/2011 - 09:52

Thủ tướng Nhật đối mặt với sức ép từ chức

* TEPCO tạm bồi thường 1 triệu yen/hộ dân

Thủ tướng Naoto Kan (ảnh) đang đối mặt với sức ép mới đòi ông từ chức trong khi ông vẫn đang tìm kiếm sự hợp tác giữa các đảng phái nhằm giúp nước Nhật vượt qua thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất kể từ sau thế chiến II.

Sadakazu Tanigaki, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập, nói hôm 14-4 rằng đã đến lúc ông Kan cần xem xét có nên từ chức hay không, đồng thời chỉ trích công tác chỉ huy khắc phục thảm họa của thủ tướng. Ông Tanigaki còn nói bóng gió về khả năng đệ trình một kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại nội các của ông Kan lên Hạ viện hoặc đề nghị phê bình ông Kan ở Thượng viện. Không chỉ phe đối lập, một số thành viên Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền cũng đòi Thủ tướng Kan từ chức. Thượng nghị sĩ Takeo Nishioka, Chủ tịch Thượng viện, cho rằng ông Kan đã không giải quyết thích đáng hậu quả trận động đất và sóng thần ngày 11-3, cũng như cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ngay cả trước khi thảm họa kép giáng xuống nước Nhật, Thủ tướng Kan đã đối mặt với áp lực từ chức vì những yếu kém trong việc giải quyết các vấn đề trong nước và quốc tế. Sự thất bại của DPJ tại cuộc bầu cử hội đồng địa phương hôm 10-4 tiếp tục cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kan và đảng cầm quyền vẫn không được cải thiện, bất chấp những nỗ lực khắc phục thiên tai của họ. Và điều đó càng thôi thúc phe đối lập cũng như các nghị sĩ DPJ gia tăng áp lực buộc thủ tướng ra đi.

* Liên quan đến việc khắc phục hậu quả thảm họa, Bộ trưởng Công nghiệp Banri Kaieda ngày 15-4 cho biết Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ tạm chi 1 triệu yen (250 triệu đồng) cho mỗi gia đình ngụ trong bán kính 30 km quanh nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1. Riêng những hộ chỉ có 1 thành viên sẽ nhận được 750.000 yen (khoảng 178 triệu đồng) – ông Kaieda nói thêm. Đây là tiền hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho những người đi sơ tán theo lệnh của chính phủ. Dự kiến, khoảng 48.000 hộ dân sẽ nhận được tiền bồi thường ngay trong tháng này. Tuy nhiên, các quan chức cho biết những thiệt hại về tài chính liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu nông sản và thủy sản không nằm trong kế hoạch bồi thường lần này mà chờ thảo luận thêm.

THANH TRÚC (Theo Japan Today)

Chia sẻ bài viết