24/02/2010 - 21:54

Thủ lĩnh tổ chức Jundallah nổi dậy ở Iran đã bị bắt

Rigi bị 4 biệt kích Iran bắt giữ khi rời khỏi máy bay. Ảnh: AFP

Ngày 23-2, các lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ Abdulmalik Rigi, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni “Những chiến binh của Thượng đế” (Jundallah). Rigi là kẻ bị truy nã số một tại Iran sau hàng loạt vụ đánh bom và giết người ở nước này. Các quan chức chính quyền Iran cũng từng nhiều lần cáo buộc các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh và Israel hậu thuẫn Rigi.

Trong cuộc họp báo trên đài truyền hình quốc gia Press TV hôm 23-2, Bộ trưởng Nội vụ Iran Mostafa Mohammad Najjar cho biết Rigi bị bắt trên chuyến bay từ Dubai (Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất - UAE) tới Kyrgyzstan. Tuy nhiên, kênh truyền hình Al Jazeera của Qatar lại nói thủ lĩnh Jundallah bị “tóm” ở Pakistan tuần rồi và được chuyển tới Iran. Một số nguồn tin khác thì cho rằng Rigi bị “sập bẫy” bên trong lãnh thổ Iran. Kênh truyền hình Al-Alam TV của Iran cho biết thêm ngoài Rigi còn có 3 thành viên khác của Jundallah cũng bị giữ.

Theo Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moshlehi, Rigi đã xuất hiện tại một căn cứ của Mỹ trước khi bị bắt, và các quan chức Mỹ đã sắp xếp hộ chiếu giả công dân Afghanistan cho y để đi tới một số nước châu Âu. Theo ông Moslehi, Rigi có mối liên hệ với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan Tình báo Israel (MOSSAD) và đã tiếp xúc với Tư lệnh quân đội NATO tại Afghanistan hồi tháng 4-2008. Phó Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Hassan Aboutorabi-Fard nói việc bắt giữ Rigi cho thấy “Iran đủ sức trấn áp các tổ chức tội phạm và phá vỡ những âm mưu chống Iran do Mỹ và đồng minh chỉ đạo”. Các quan chức Iran tuyên bố có đủ bằng chứng về mối liên hệ giữa Rigi với các cơ quan tình báo của Mỹ và phương Tây.

Theo Press TV, dưới sự dẫn dắt của Rigi, Jundallah đã gây nhiều tội ác ở Iran. Hàng trăm binh sĩ và dân thường Iran đã thiệt mạng vì những hành động của Jundallah kể từ năm 2003 đến nay, trong đó có vụ đánh bom tháng 10 năm ngoái làm 15 thành viên lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và 25 dân thường thiệt mạng. Tháng 5-2009, Jundallah tiến hành đánh bom tại nhà thờ Shiite ở thành phố Zahedan làm ít nhất 20 người chết. Jundallah cũng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát giết chết 4 người hồi tháng 12-2008.

Chính quyền của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố thẳng tay trừng trị Jundallah. Năm qua, Tehran đã mở nhiều đợt truy quét, bắt giữ và hành hình 14 phần tử Jundallah.

N. MINH
(Theo Press TV, New York Times và Guardian)

Chia sẻ bài viết