01/05/2023 - 18:16

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc đặt mua thêm tổ hợp phòng không S-400 từ Nga 

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 29-4 khẳng định các tổ hợp phòng không S-400 (ảnh) mà Ankara mua từ Mát-xcơ-va không đặt ra bất kỳ mối đe dọa nào, đồng thời cho biết hệ thống đã sẵn sàng trực chiến và sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Haberturk, ông Akar chia sẻ: “S-400 đã được mua. Các hoạt động huấn luyện binh sĩ, cất giữ, sử dụng và vận chuyển tổ hợp - vốn là hệ thống phòng không tăng tầm - đã được hoàn thành. Hiện tại, mọi thứ đã sẵn sàng đưa vào sử dụng. Ðây là hệ thống phòng thủ. Nó không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai và hệ thống này sẽ không trở thành mối đe dọa nếu Thổ Nhĩ Kỳ không bị tấn công”. Ngoài ra, Ankara cũng đang cân nhắc đặt mua lô S-400 thứ hai.

Bộ trưởng Akar lưu ý Ankara đã mua S-400 từ Mát-xcơ-va sau khi Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua 4 tiểu đoàn phòng không S-400 từ Nga với giá 2,5 tỉ USD.

Sau khi không thể thuyết phục Ankara từ bỏ thương vụ mua S-400 từ Nga, cũng trong năm 2019, Mỹ đã quyết định loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35. Tuy vậy, bất chấp sự chỉ trích cũng như đe dọa trừng phạt của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO), Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng S-400.

TRUNG KIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết