10/11/2017 - 14:14

Thêm một bộ trưởng Anh từ chức 

Hôm 8-11, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Priti Patel (ảnh) đã đệ đơn từ chức trước sức ép của công luận về các cuộc gặp bí mật giữa bà với giới chức Israel hồi tháng 8.

Ảnh: Times Now

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ trưởng Patel trở về từ Kenya theo yêu cầu của Thủ tướng Theresa May. Trong thư từ chức, bà Patel gởi lời xin lỗi chân thành đến Thủ tướng và nội các về bê bối dẫn đến quyết định rời nhiệm sở. Bộ trưởng Patel thừa nhận hành vi bản thân không đáp ứng tiêu chuẩn minh bạch trên cương vị bà đảm nhận. Chấp nhận thư từ chức nhưng Thủ tướng May tin tưởng bà Patel vẫn có thể tự hào là Bộ trưởng gốc Ấn Độ đầu tiên trong nội các Anh. Về mối quan hệ với Israel, Thủ tướng May nói rõ Luân Đôn và Tel Aviv là đồng minh thân thiết và nên hợp tác chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, điều đó phải thực hiện thông qua các kênh chính thống.

Hồi đầu tuần, bà Patel đã xin lỗi về 12 cuộc gặp riêng với một số quan chức cấp cao Israel bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, trong kỳ nghỉ tại đây. Theo tiết lộ của bà Patel, cuộc gặp với các quan chức Israel chủ yếu thảo luận khả năng Anh viện trợ cho quân đội Israel. Trong số các cuộc gặp còn có mặt một thành viên nhóm vận động hành lang cho Israel nhưng không được bà Patel báo cáo với Thủ tướng hoặc Bộ Ngoại giao Anh. Tờ Haaretz đưa tin, bà Patel với tư cách khách mời của Chính phủ Israel đã thăm bệnh viện dã chiến trên Cao nguyên Golan – khu vực mà Anh và các nước khác cho rằng Israel đang chiếm đóng bất hợp pháp từ Syria kể từ chiến tranh Trung Đông 1967.

Theo nghi thức ngoại giao Anh, một bộ trưởng tổ chức các cuộc họp tiêu chuẩn phải thông qua Bộ Ngoại giao và có mặt quan chức khác. Hồi tháng 9, bà Patel từng gặp Bộ trưởng An ninh nội địa Israel Gilad Erdan tại Anh và quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Israel Yuval Rotem ở New York (Mỹ). Hai trường hợp đều không tuân theo quy tắc và không thông báo cho các bộ trưởng khác.

Đòn giáng vào Chính phủ Anh

Bộ trưởng Patel được nhìn nhận là ngôi sao chính trị đang lên của phe Bảo thủ và ứng viên tương lai cho ghế lãnh đạo với quan điểm ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit). Vì vậy, giới quan sát cho rằng giữa lúc Anh đang tìm cách tháo gỡ bế tắc trong tiến trình đàm phán Brexit, sự ra đi của bà Patel đẩy chính phủ Thủ tướng May vào tình trạng rối càng thêm rối. Đặc biệt sau bê bối quấy rối tình dục của các nghị sĩ cấp cao khiến Quốc hội Anh chao đảo dẫn đến đơn từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon hồi tuần rồi. Thậm chí, phe đối lập và giới phê bình giờ đây còn công khai đặt nghi vấn bà May liệu có thể tiếp tục làm Thủ tướng hay không.

MAI QUYÊN (Theo Deutsche Welle)

Chia sẻ bài viết