30/07/2012 - 09:00

Xung quanh bất ổn chính trị tại Syrie

Thế giới lo ngại xảy ra thảm họa tại Aleppo

Các tay súng nổi dậy tìm mục tiêu tấn công tại Aleppo. Ảnh: AFP

Hôm qua, các hãng tin phương Tây cho biết quân đội chính phủ Syrie đã huy động xe tăng để tấn công càng quét vào các khu vực (bị quân nổi dậy chiếm đóng) được máy bay lên thẳng và pháo binh “dọn đường”. Các tay súng thì cho biết họ đang thiếu vũ khí, cần tiếp tục được sự viện trợ từ bên ngoài.

Phe chống đối cho biết cuộc xung đột vũ trang tại Syrie ngày 29-7 diễn ra ác liệt tại các khu vực phía Tây Nam thành phố Aleppo như Salaheddine và Saif al-Dawla, theo hãng tin Mỹ AP. Hãng tin Anh Reuters thì cho biết quân đội chính phủ Syrie sử dụng máy bay lên thẳng và pháo cối tấn công vào các cứ điểm của quân nổi dậy tại thành phố lớn thứ hai này từ lúc tờ mờ sáng đến chiều hôm qua. Khoảng 100 xe tăng và các loại xe bọc thép thì đang chuẩn bị hướng về quận Saleheddine... Thành phố hơn 2,5 triệu dân này được coi là chiến địa mang tính quyết định của cả hai phía, nên nơi đây là điểm nóng chiến dịch quân sự từ 10 ngày qua. Thống kê của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syrie có trụ sở tại Anh cho biết chỉ tính riêng ngày 28-7, giao tranh tại Aleppo đã làm 29 người thiệt mạng. Bạo lực đẫm máu cũng diễn ra khắp các thành phố và đô thị khác làm hơn 130 người chết ngày 28-7. Theo tổ chức này, cuộc xung đột tại Syrie từ tháng 3 năm ngoái đến nay đã làm hơn 20.000 người thiệt mạng, hơn 130.000 người ra nước ngoài lánh nạn.

Đặc phái viên chung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan hôm 28-7 đã bày tỏ quan ngại về một “cuộc chiến sắp xảy ra” tại thành phố Aleppo. “Tôi lo lắng khi có những báo cáo về các hoạt động tăng cường lực lượng và vũ khí hạng nặng đổ vào thành phố Aleppo, báo hiệu một cuộc chiến sắp diễn ra. Việc hai bên tại Syrie dồn quân ngày càng nhiều vào thành phố này và các khu vực xung quanh càng có lý do để cộng đồng quốc tế chung sức thuyết phục các bên thực hiện tiến trình chuyển giao chính trị, nhằm đi đến một sự thống nhất chính trị và giải quyết khủng hoảng tại Syrie”- ông Annan nhấn mạnh. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo một “thảm kịch” đang dần hiện ra tại thành phố Aleppo, nhưng Mát-xcơ-va cũng cho rằng khi mà phe nổi dậy đang chiếm được những thành phố lớn tại Syrie thì sẽ thiếu thực tế để hy vọng Damas chấp nhận rút lui. Nhà lãnh đạo phe đối lập thì thúc giục các “đồng minh, những anh em A-rập ủng hộ Quân đội Syrie Tự do (FSA)” hãy hành động thay cho Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ và hỗ trợ thêm vũ khí trong khi các giải pháp hòa bình không được thực thi. “Những người bạn của chúng tôi sẽ chịu hậu quả của “một cuộc thảm sát” xảy ra ở Aleppo nếu họ không hành động sớm. Chính phủ Syrie đang lên kế hoạch cho một vụ thảm sát lớn nơi đây”- người đứng đầu Hội đồng Dân tộc Syrie (SNC) Abdelbasset Sida lên tiếng. “Chúng tôi cần thêm vũ khí để có thể ngăn chặn xe tăng và máy bay chiến đấu”- ông Sida cho biết thêm. Tờ Sunday Times cho biết quân nổi dậy hiện có tổng cộng 8.000 tay súng tại Aleppo nên cuộc chiến tại đây sẽ càng trở nên quyết liệt hơn. Phe đối lập cho biết họ cần ít nhất 145 triệu USD/tháng cho các nhu cầu cơ bản nhưng chỉ nhận được 15 triệu USD cho nhiều tháng qua.

Về tình hình quân đội chính phủ Syrie, theo Sunday Times, một nguồn an ninh cấp cao cho biết quân đội Syrie đang chỉ sử dụng 30% khả năng cho chiến dịch quân sự. Dù đã có 13.000 binh sĩ đào ngũ, nhưng họ còn 700.000 quân.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết