28/02/2020 - 18:55

Dịch COVID-19

Thế giới đang ở “thời điểm quyết định” 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 27-2 nhận định thế giới đang ở “thời điểm quyết định” trong công tác ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khi số ca nhiễm mới SARS - CoV - 2 bên ngoài Trung Quốc đã vượt số ca nhiễm mới ở nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo hằng ngày tại trụ sở của WHO ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros khẳng định: “Chúng ta đang ở thời điểm quyết định. Trong 2 ngày qua, tổng số ca nhiễm mới được ghi nhận ở các nước ngoài Trung Quốc đã vượt số ca nhiễm mới ở nước này”. Ông cũng lưu ý rằng trong 24 giờ qua có 7 quốc gia đã ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên, gồm Brazil, Gruzia, Hy Lạp, Bắc Macedonia, Na Uy, Pakistan và Romania.

Binh sĩ được triển khai phun thuốc khử trùng tại Daegu-”điểm nóng “ COVID-19 ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Người đứng đầu WHO giải thích ông đề cập “thời điểm quyết định” là nhấn mạnh cả 2 mặt của vấn đề. Ở mặt tích cực, có dấu hiệu cho thấy nếu thực hiện các biện pháp khống chế dịch như Trung Quốc đang làm thì có thể giảm được các ca nhiễm mới và cuối cùng khống chế được dịch. Mặt khác, sự gia tăng các ca nhiễm mới tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Iran, Ý và Hàn Quốc, đang là một thông tin đáng lo ngại. Ông Tedros nêu rõ: “Kết hợp 2 góc độ này, có thể thấy chúng ta đang ở tình thế rất mong manh, trong đó dịch bệnh có thể chuyển biến theo bất cứ hướng nào, phụ thuộc vào cách chúng ta xử lý”.

Số ca nhiễm tại Hàn Quốc vượt quá 2.300

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chiều 28-2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc thông báo có thêm 571 ca nhiễm SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này, đưa tổng số ca nhiễm lên 2.337 ca.

Với dân số 2,4 triệu người và cách thủ đô Seoul 300km về phía Đông Nam, thành phố Daegu đã trở thành “tâm dịch” lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ khi một phụ nữ 61 tuổi được xác nhận nhiễm hồi đầu tuần trước. Người này là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) đã dự một số thánh lễ tại nhà thờ trước và sau khi có triệu chứng nhiễm virus. Hiện toàn bộ 8.269 thành viên thuộc giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu đã phải đi xét nghiệm và tự cách ly.

Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 44 người tử vong

Trong khi đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 28-2 ra tuyên bố cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận 44 ca tử vong do nhiễm dịch COVID-19 trong ngày 27-2. Theo đó, tổng số ca tử vong ở Trung Quốc đại lục tính đến hết ngày 27-2 là 2.788 ca.

Số ca nhiễm mới trong ngày 27-2 ở Trung Quốc đại lục là 327 ca. Như vậy, tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục từ khi bùng phát dịch đến nay lên 78.824 ca.

Tổng thống Mông Cổ được cách ly, Phó Tổng thống Iran dương tính

Ngày 28-2, hãng thông tấn nhà nước Montsame thông báo Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga và một số quan chức khác của nước này đã được cách ly 14 ngày sau khi trở về từ chuyến công du Trung Quốc, nơi khởi phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một ngày trước đó, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin Phó Tổng thống nước này phụ trách các vấn đề của phụ nữ và gia đình Masoumeh Ebtakar đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách có khả năng lây lan COVID-19

Ngày 27-2, trong khuôn khổ kênh trao đổi thường xuyên với các cơ quan y tế của Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến (teleconference) với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế & Dịch vụ nhân sinh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
Tại cuộc họp, các đại diện của CDC và Văn phòng Các vấn đề toàn cầu, Văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Y tế & Dịch vụ nhân sinh Mỹ đánh giá những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đạt các kết quả tích cực, công tác giám sát, cách ly và điều trị được triển khai đồng bộ. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, CDC đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng.

Đại diện CDC cho biết hiện cơ quan này đang lên kế hoạch thăm Việt Nam vào nửa cuối tháng 3-2020 nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác y tế giữa hai nước và thúc đẩy việc thành lập Văn phòng khu vực của CDC tại Việt Nam. Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cũng sẵn sàng xem xét hỗ trợ thêm Việt Nam các trang thiết bị phòng chống dịch.

 Đặng Huyền- Bích Liên

Chia sẻ bài viết