30/04/2021 - 17:31

Thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương​ ở Israel 

Hiện trường sau vụ giẫm đạp kinh hoàng. Ảnh: Reuters

Ít nhất 44 người đã thiệt mạng và khoảng 150 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra rạng sáng 30-4 tại một lễ hành hương đông người ở miền Bắc Israel.

Thảm kịch xảy ra trên núi Meron, khi hàng chục ngàn người Do Thái đang tham gia cuộc hành hương hằng năm trong dịp lễ Lag BaOmer xung quanh lăng mộ nổi tiếng của Giáo sĩ Shimon Bar Yocha. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ giẫm đạp, song các báo cáo ban đầu cho rằng một khán đài bị sập tại một buổi hòa nhạc. Cơ quan dịch vụ cứu hộ khẩn cấp cho biết đang điều trị cho 50 người, trong đó có 20 người trong tình trạng nguy kịch.

Nhật báo Haaretz đưa tin lễ hội được tổ chức quy mô lớn khiến lực lượng cứu hộ phải chật vật sơ tán những người bị mắc kẹt. 6 máy bay trực thăng đã được điều động đến hiện trường để hỗ trợ công tác cứu hộ và một bệnh viện dã chiến đã được lập để điều trị những người bị thương. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đây là “thảm họa kinh hoàng”.

Giới chức Israel đã cho phép 10.000 người tụ tập tại khu vực lăng mộ, song ban tổ chức cho biết có hơn 650 xe buýt đã được thuê từ khắp cả nước để đưa 30.000 người hành hương đến Meron. Thậm chí, Hãng tin AP dẫn nguồn tin địa phương cho biết số người đi lễ hành hương có thể lên đến 100.000. Khoảng 5.000 cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh tại sự kiện này.

 PHƯƠNG OANH (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết