28/04/2010 - 21:53

Thái Lan: Đụng độ giữa người biểu tình “áo đỏ” và lực lượng an ninh

Lực lượng an ninh Thái Lan trấn áp một người biểu tình quá khích. Ảnh: EPA

* Tòa án Hiến pháp thụ lý vụ EC yêu cầu giải tán đảng cầm quyền 
* Bộ Ngoại giao bác bỏ tin đồn nước ngoài can thiệp

(TTXVN) - Quân đội Thái Lan ngày 28-4 đã bắn đạn cao su cảnh cáo trong vụ đụng độ với khoảng 2.000 người biểu tình “áo đỏ” tại Đài Tưởng niệm Quốc gia ở huyện Khu Khot, tỉnh Pathum Thani phía Bắc Bangkok, làm ít nhất 16 người bị thương. Sau vụ đụng độ này, Kwanchai Praipana, một thủ lĩnh của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) chỉ huy đoàn biểu tình này, đã bị bắt giữ.

Theo người phát ngôn quân đội nước này, một binh sĩ đã bị bắn vào đầu trong vụ đụng độ trên. Hiện chưa rõ số phận người này ra sao.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã nhất trí cân nhắc đề nghị của Ủy ban bầu cử nước này (EC) đòi giải tán đảng Dân chủ cầm quyền với cáo buộc sử dụng sai mục đích và gây quỹ chính trị trái phép. Một quan chức Tòa án Hiến pháp cho biết trong cuộc họp sáng 28-4, Tòa quyết định thụ lý vụ kiện đảng Dân chủ của EC. Hai ngày trước, EC đã chính thức trình nghị quyết đề nghị Tòa án Hiến pháp giải tán đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và gửi kèm 50 thùng tài liệu liên quan đến các cáo buộc trên. Theo cáo buộc của EC, đảng của ông Abhisit bị tố cáo nhận đóng góp bất hợp pháp số tiền 258 triệu baht (7,98 triệu USD) từ Công ty TPI Polene hồi năm 2005 và sử dụng sai mục đích khoản trợ cấp 29 triệu baht (tương đương 899.493 USD) của chính phủ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 28-4 đã lên tiếng bác bỏ tin đồn các nước đang tìm cách can thiệp vào nội bộ nước này. Bộ này khẳng định các nước hiểu rõ tình hình ở Thái Lan và chưa nước nào có ý định can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Thái Lan nhấn mạnh chính phủ nước này sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đề nội bộ thông qua tăng cường thực thi pháp luật phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế đối với những kẻ có ý đồ xấu và các bên thứ ba.

Chia sẻ bài viết