01/06/2018 - 07:28

Thái Lan - bãi rác công nghệ mới của thế giới

Theo hãng tin Reuters, Thái Lan là quốc gia mới nhất gánh chịu những tác động từ việc Trung Quốc chấm dứt hoạt động nhập khẩu rác thải công nghệ cao, dẫn chứng việc cảnh sát và các nhà môi trường cho biết nước này đã trở thành một bãi rác mới cho các thiết bị điện tử phế liệu từ khắp nơi trên thế giới.

Đơn cử, tại cảng Laem Chabang ở phía Nam Thủ đô Bangkok, cảnh sát hôm 29-5 cho trưng bày 7 container chở hàng bị tịch thu chứa tổng cộng hơn 150 tấn rác thải điện tử - bao gồm bảng điều khiển trò chơi bị nghiền nát, các bảng mạch máy tính và túi đựng vật liệu thải bỏ. Số rác thải điện tử này được chuyển đến từ Hồng Công, Singapore và Nhật Bản, trong đó có một số rác thải được nhập khẩu bởi các công ty không có giấy phép cần thiết. “Điều này cho thấy rác thải điện tử từ mọi nơi trên thế giới đang đổ sang Thái Lan”- Phó Cảnh sát trưởng Thái Lan Wirachai Songmetta nói trước báo giới.

Hồi tuần trước, AP đưa tin cảnh sát Thái Lan đã bất ngờ khám xét ít nhất 4 nhà máy gần Bangkok và phát hiện gần 100 tấn rác thải điện tử, trong đó có nhiều máy tính cũ, điện thoại di động và các vật dụng điện tử khác. Giới chức tình nghi một công ty Đài Loan đã nhập khẩu số rác thải này bằng cách lợi dụng một kẽ hở pháp luật về việc cho phép nhập khẩu các thiết bị cũ.

Trước đó, việc chính quyền Bắc Kinh hồi năm ngoái ban hành lệnh cấm nhập khẩu 24 loại rác thải nước ngoài đã làm dấy lên nhiều ý kiến lo ngại rằng số rác thải đó có thể tập kết về các nước láng giềng của Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc ước tính có hơn 70% trong tổng số 500 triệu tấn rác thải điện tử của  thế giới đã được nhập khẩu vào nước này trong năm 2016.

Trong khi đó, các nhà môi trường Thái Lan cho biết số rác thải điện tử trước kia vốn dự định đi tới Trung Quốc đang chuyển hướng sang khu vực Đông Nam Á, cảnh báo rằng chính phủ cần đưa ra luật mới hoặc tăng cường thực thi pháp luật hiện hành tốt hơn để ngăn chặn nhập khẩu rác thải trái phép.  Giám đốc Tổ chức Cảnh báo và Tái tạo sinh thái Thái Lan Penchom Saetang nhận định: “Đặc biệt là sau lệnh cấm của Trung Quốc, Thái Lan có thể trở thành một trong những bãi rác lớn nhất về thiết bị điện tử”.

ĐÔNG PHONG (Theo Fortune, Newser)

Chia sẻ bài viết