03/01/2019 - 19:42

Thái Lan bác tin đồn hoãn bầu cử

Phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn truyền thông nước này đưa tin, ngày 2-1, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha khẳng định lộ trình bầu cử quốc gia sẽ không thay đổi, bác bỏ những đồn đoán rằng chính phủ sẽ hoãn cuộc bầu cử đến sau lễ đăng quang của Nhà vua Rama X. Trước đó, trong dư luận xã hội đã xuất hiện thông tin rằng cuộc bầu cử được chờ đợi từ lâu sẽ được tổ chức sau lễ đăng quang của Nhà vua.

Một số nhân vật bảo hoàng tại Thái Lan cho rằng Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) phải có trách nhiệm hoàn toàn với lễ đăng quang của Nhà vua. Do vậy, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong tháng 5 sau lễ đăng quang, thay vì vào tháng 2 như đã thông báo.

Tuy nhiên, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha đã bác bỏ những thông tin trên, khẳng định đây là những ý kiến cá nhân và không liên quan đến quyết định của chính phủ.

Trước đó ngày 1-1, Hoàng gia Thái Lan thông báo lễ đăng quang Nhà vua Rama X sẽ được tổ chức trong các ngày 4 - 6/5 tới. Trước khi tuyên bố về lễ đăng quang được đưa ra, khả năng hoãn bầu cử đã được đề cập tới trên các phương tiện thông tin đại chúng Thái Lan, cho rằng cơ quan bầu cử sẽ không kịp in đủ phiếu bầu cho cuộc bầu cử dự kiến ngày 24-2 tới.

Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24-2 tại 350 khu vực bầu cử. 150 hạ nghị sĩ sẽ được bầu theo danh sách các chính đảng. Hai tháng sau đó, Ủy ban Bầu cử quốc gia sẽ công bố kết quả. Quy trình chọn Thượng nghị sĩ được tiến hành từ ngày 16-27/12 năm ngoái. Ngày 27-4, NCPO sẽ đệ trình Hoàng gia phê chuẩn danh sách 250 Thượng nghị sĩ. Tới ngày 8-5, Quốc hội mới đi vào hoạt động, ấn định ngày bầu Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện và Thủ tướng mới. Truyền thông Thái Lan đưa tin đảng Palang Pracharath đang nỗ lực để đảm bảo Thủ tướng Prayut tiếp tục tại vị sau bầu cử.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thái Lanbầu cử