26/07/2023 - 20:18

Tập trung quyết liệt phòng, chống sốt xuất huyết, tay chân miệng 

(CT) - Chiều 26-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị công tác kiểm soát bệnh tật 6 tháng đầu năm 2023.

Các đại biểu dự hội nghị sơ kết.

Nhờ hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực đầu tư từ trung ương, các tổ chức quốc tế, dự án giúp thành phố có thêm nguồn lực để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm. Các sở, ban, ngành, các đơn vị... nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh tật, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mạng lưới y tế dự phòng tuyến cơ sở  hoạt động ổn định... Từ đó, các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm thực hiện tương đối đạt; xây dựng và triển khai kịp thời các kế hoạch hoạt động của chương trình y tế từ cấp thành phố đến xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, các chương trình y tế năm 2023 chưa được phân bổ kinh phí; bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng; tình trạng thiếu hụt vắc - xin kéo dài có thể dẫn đến các loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, cũng như một số bệnh dịch đã thanh toán có thể quay trở lại như bại liệt. Hiện tại, TP Cần Thơ đã hết các loại vắc - xin: SII (vắc - xin 5 trong 1), sởi, sởi - rubella, DPT và một số loại cũng sắp hết như: bOPV (sử dụng đến tháng 9-2023), IPV (sử dụng đến tháng 8-2023), uốn ván (sử dụng đến tháng 9-2023)... Ngoài ra, thiếu sinh phẩm xét nghiệm tải lượng vi rút HIV và sinh phẩm xét nghiệm nhiễm mới HIV đã ảnh hưởng đến việc đánh giá và theo dõi chất lượng điều trị HIV; theo hướng dẫn của trung ương, không triển khai uống vitamin A cho bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng, dẫn đến lượng vitamin A thừa so với dự trù từ đầu năm.

Từ nay đến cuối năm 2023, CDC tiếp tục chủ động bám sát diễn biến COVID-19; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kịp thời bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng…chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thuốc, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tập trung chỉ đạo công tác tiêm chủng mở rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, tăng cường công tác y tế trường học; tổ chức hội nghị khoa học y tế dự phòng (dự kiến tháng 11-2023); điều tra thu thập số liệu nền y tế bệnh không lây nhiễm…

Bác sĩ Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, đề nghị các đơn vị tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Với các xã, phường, thị trấn dịch bệnh tăng cao, tìm ra nguyên nhân tăng và đề xuất giải pháp. Quan tâm công tác giải ngân, tiêm chủng, truyền thông kiến thức phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, chương trình Methadone...

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết