19/08/2012 - 17:11

Thạc sĩ Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và nông nghiệp Nam Bộ:

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên

Đến thời điểm này, các trường đại học, cao đẳng nói chung, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp (CĐ CĐ&NN) Nam bộ (viết tắt CEA) nói riêng đang trong giai đoạn “nước rút” tuyển sinh năm 2012. Để giúp phụ huynh, học sinh hiểu hơn về các ngành tuyển sinh, điều kiện học tập, sinh hoạt tại trường, thạc sĩ Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường CEA, cho biết:

- Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012, CEA tuyển 1.450 học sinh, sinh viên cho các ngành cao đẳng, trung cấp; trong đó, tuyển 700 sinh viên cho các ngành cao đẳng. Bậc cao đẳng kỹ thuật, trường tuyển sinh các ngành, gồm: Công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, chăn nuôi (chăn nuôi và dịch vụ thú y), công nghệ chế biến thủy sản, kế toán (kế toán doanh nghiệp). Ngoài ra, trường tuyển 750 học sinh cho 8 ngành trung cấp chuyên nghiệp, gồm: Bảo trì và sửa chữa ô tô, điện công nghiệp - dân dụng, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi - thú y, chế biến và bảo quản thủy sản, kế toán doanh nghiệp, trồng trọt, tài chính - ngân hàng. Bậc trung cấp nghề, trường đang đào tạo 15 nghề thuộc các lĩnh vực: cơ, điện, nông nghiệp, chế biến, kinh tế và tin học.

* Thưa ông, điều kiện xét tuyển, thời gian, địa điểm nộp hồ sơ vào các ngành của CEA ra sao?

 Giờ thực hành của học sinh CEA. Ảnh: B. NGỌC

- Đối với các ngành đào tạo cao đẳng kỹ thuật, trường xét tuyển dựa vào kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 của thí sinh dự thi các khối A, A1, B, D1. Điểm chuẩn xét tuyển là từ 10 điểm trở lên (khối A, A1), từ 10,5 điểm trở lên (khối D1), từ 11 điểm trở lên (khối B). Các ngành bậc cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trường xét hồ sơ từ điểm thi đại học, cao đẳng, điểm tốt nghiệp THPT hoặc điểm học bạ THPT. Các ngành trung cấp nghề, trường xét tuyển hồ sơ theo bằng tốt nghiệp THCS hoặc học bạ THPT. Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Phòng Đào tạo của trường đến hết ngày 30-11-2012 (đối với bậc cao đẳng) và hết ngày 31-12-2012 (đối với các bậc đào tạo còn lại).

* Xin ông cho biết, các sinh viên, học sinh, nhất là các tân sinh viên, học sinh sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào khi học tại CEA?

CEA là trường công lập, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với 42 năm hình thành và phát triển.CEA được xem là một trong những cơ sở đào tạo có uy tín, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giảng dạy đủ đáp ứng qui mô đào tạo của trường. CEA hiện có 150 cán bộ, giảng viên; trong đó có 120 giảng viên. Số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm trên 50%. Hằng năm, trường có trên 1.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường, với tỷ lệ có việc làm trên 80%.

Địa chỉ: Phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ; điện thoại: 07103.661.804 hoặc 07103.663220. Email:
http://cea.edu.vn/

- Qui mô của CEA hiện có khoảng 4.500 học sinh, sinh viên. Dự kiến, năm học 2012-2013, trường tuyển hơn 1.400 tân sinh viên, học sinh. CEA có đầy đủ hệ thống phòng học, nhà xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, các trang thiết bị thực tập hiện đại phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên. Đặc biệt là ký túc xá của trường đủ chỗ ở cho sinh viên, học sinh. Là trường trực thuộc Trung ương nên sinh viên, học sinh của trường có ưu thế riêng so với các trường cao đẳng khác. Chẳng hạn như, mức thu học phí phù hợp với học sinh, sinh viên vùng ĐBSCL (từ 900.000 đồng- 1.250.000 đồng/ học kỳ/ học sinh, tùy theo từng ngành học). Sinh viên, học sinh được hưởng mọi quyền lợi về chính sách nhà nước, như: nếu đạt kết quả học tập tốt, học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội nhận học bổng, chế độ ưu đãi vay vốn đóng học phí từ các ngân hàng chính sách xã hội. Người học thuộc diện chính sách được miễn giảm học phí và hưởng trợ cấp phúc lợi xã hội theo qui định.

* Thưa ông, nhiều thông tin cho rằng, học sinh học các trường nghề sẽ khó học liên thông ở bậc học cao hơn, nhưng với CEA thì như thế nào?

- Tất cả các ngành, nghề đào tạo ở trường đều có thể liên thông ở bậc học cao hơn. Đào tạo liên thông là hình thức đào tạo giúp học sinh, sinh viên có điều kiện học ở bậc học cao hơn, sau khi tốt nghiệp THPT. Năm học mới này, trường tuyển sinh 8 ngành từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng hệ chính qui. Điều kiện tuyển sinh theo qui định của Bộ GD&ĐT, như: Thí sinh dự tuyển phải tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp đúng chuyên ngành dự tuyển; người tốt nghiệp loại khá trở lên được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp; người tốt nghiệp loại trung bình phải có ít nhất 1 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo, mới được tham gia dự tuyển 3 môn (2 môn cơ bản và 1 môn cơ sở ngành)... Dự kiến đến cuối tháng 8-2012, Bộ GD&ĐT đồng ý cho trường được phép đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề ở 4 ngành: Chăn nuôi - thú y, chế biến và bảo quản thủy sản, kế toán doanh nghiệp, điện công nghiệp. Đây không chỉ là tín hiệu vui cho những học sinh tốt nghiệp từ các trường nghề mà còn giúp trường thực hiện hiệu quả hơn công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT.

* Xin cảm ơn ông!

B.Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết