20/03/2009 - 08:35

Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà xuất bản hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích

* Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp: Cần Thơ cần tăng cường quản lý tốt báo chí – xuất bản, có cơ chế chính sách thu hút đầu tư và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

(CT)- Sáng 19-3-2009 tại TP Cần Thơ, Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2008 toàn quốc; phương hướng nhiệm vụ năm 2009.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đánh giá những ưu điểm nổi bật trong lĩnh vực xuất bản trong năm 2008 là các nhà xuất bản đã bám sát và phục vụ có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm của đất nước; phục vụ tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân; xuất bản nhiều đầu sách về văn hóa, phong tục Việt Nam ra nước ngoài góp phần đắc lực vào công tác thông tin đối ngoại dù công tác xuất bản đang gặp nhiều khó khăn do tình hình suy giảm kinh tế nói chung.

Vấn đề nổi bật được nêu ra tại hội nghị là giá sách hiện nay còn cao so với mặt bằng chung, nhiều đầu sách đổi tên, thay bìa và bán như sách mới tuy vẫn nội dung đó. Đáng lưu ý là tình trạng một số nhà xuất bản đăng ký kế hoạch xuất bản không đúng với chức năng, nhiệm vụ; nạn xâm phạm bản quyền tác giả trầm trọng hơn.

Mục tiêu cụ thể của ngành xuất bản năm 2009 là: Tập trung xuất bản những ấn phẩm tuyên truyền thành tựu của đất nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phục vụ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Kỷ niệm 40 năm Bác Hồ viết Di chúc và 40 năm Bác Hồ đi xa”; đồng thời tăng cường công tác quản lý tạo điều kiện để các nhà xuất bản tháo gỡ khó khăn, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích; bên cạnh đó phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm trong hoạt động xuất bản…. Hội nghị đã thống nhất cần tập trung nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn sách Việt Nam và triển khai công tác điều tra nghiên cứu nhu cầu đọc, thị hiếu đọc từ nay đến năm 2020 để tạo tiền đề cho hoạt động xuất bản đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích yêu cầu trong tình hình mới.

* Ngày 19-3-2009, đồng chí Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng lãnh đạo, chuyên viên một số Cục, Vụ trực thuộc Bộ TT&TT đã làm việc với đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan về tình hình phát triển TT&TT trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ báo cáo với đoàn công tác tình hình kinh tế – xã hội của TP Cần Thơ và hoạt động của ngành TT&TT trong quý I-2009. Riêng về lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin, về bưu chính – viễn thông và Internet, báo chí – xuất bản...

Qua những nội dung làm việc TP Cần Thơ đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến công tác phát triển của ngành như: cần có biện pháp quản lý chặt chẽ và triệt để đối với các thuê bao di động trả trước, xử lý các vi phạm thông qua sử dụng dịch vụ thông tin di động để quấy rối, đe dọa, thư rác, lừa đảo...; về công tác đào tạo; về phân bổ kinh phí cho công nghệ thông tin; về thực hiện các chương trình, dự án các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thành phố…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đã ghi nhận những kết quả đạt được của TP Cần Thơ và Sở Thông tin và Truyền thông trong thời gian qua, và đề nghị UBND TP Cần Thơ và các ngành các cấp trong thành phố quan tâm hơn nữa sự nghiệp phát triển TT&TT của thành phố và cả nước. Cụ thể, TP Cần Thơ cần tăng cường quản lý báo chí – xuất bản tốt thông qua việc tham gia công tác quy hoạch báo chí, phát thanh truyền hình; giao ban báo chí hàng tuần nghiêm túc; cung cấp thông tin chính xác và xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật. Thành phố cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện địa phương để thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và đời sống nhân dân. Song song đó, mạnh dạn liên doanh, liên kết và hợp tác quốc tế để góp phần thúc đẩy thành phố phát triển.

VŨ CHÂU - D.K

Chia sẻ bài viết