28/06/2021 - 08:40

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng 

Gần 5 năm qua, Ðảng bộ TP Cần Thơ thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bước đầu, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ (CB), đảng viên (ÐV) được ngăn chặn và đẩy lùi; nhiều hạn chế, khuyết điểm được khắc phục...

Ðội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thành phố đã đổi mới phong cách làm việc, sâu sát cơ sở. Trong ảnh: Ðồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy (đứng giữa) đến nắm tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Hiệp Tài, quận Thốt Nốt.

Những cách làm có hiệu quả

Ðảng bộ huyện Vĩnh Thạnh là một trong những đảng bộ có sáng kiến và cách làm hiệu quả trong thực hiện NQTW4 khóa XII. Theo đồng chí Ðoàn Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, năm 2017, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã phát động Phong trào “tự soi, tự sửa” sau kiểm điểm theo NQTW4 khóa XII, gắn với thực hiện nhật ký “Làm theo Bác”. Hằng tháng, các CB, ÐV trình bày bản nhận xét về kết quả tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống theo cam kết và kết quả học tập, làm theo Bác để chi bộ đóng góp ý kiến về những ưu điểm, khuyết điểm và giải pháp khắc phục khuyết điểm. Nhờ thực hiện nghiêm túc phong trào “tự soi, tự sửa”, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ÐV được ngăn chặn và đẩy lùi. Ðầu năm 2017, Ðảng bộ huyện có 82,12% ÐV có biểu hiện một phần suy thoái. Ðến nay, cơ bản đã khắc phục.

Ở Ðảng bộ Công an thành phố, Ðảng ủy đặt ra mục tiêu là Ðảng bộ Công an thành phố không có trường hợp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, mức độ hoàn thành nhiệm vụ ngày càng cao hơn và xây dựng hình ảnh của người công an ngày càng đẹp hơn trong mắt nhân dân. Theo đó, Ðảng ủy Công an thành phố đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo toàn lực lượng thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 và gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Ðồng thời, quy định nếu nơi nào để tội phạm lộng hành thì công an nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ, thủ trưởng nơi đó sẽ bị thay thế. Thực hiện nghiêm việc phân loại CB, ÐV, chiến sĩ với quy định rõ ràng là những trường hợp bị kỷ luật trong 3 năm và những trường hợp 5 năm liên tiếp chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì cho xuất ngũ.

Ðại tá Trần Văn Dương, Phó Bí thư Ðảng ủy Công an thành phố, cho biết: Nhờ thực hiện nghiêm NQTW4, 5 năm qua Công an thành phố giảm được 272 biên chế; tinh thần, trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ của CB, ÐV, chiến sĩ trong lực lượng được nâng lên, tỷ lệ vi phạm trong lực lượng luôn ở mức dưới 5%. Nhiều năm liền Công an thành phố được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Riêng năm 2020 được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Ngoài Ðảng bộ huyện Vĩnh Thạnh và Ðảng bộ Công an thành phố còn có nhiều cấp ủy đảng thành phố có cách làm hiệu quả trong thực hiện NQTW4 khóa XII. Cụ thể như cấp ủy đảng quận Ô Môn lồng ghép việc thực hiện NQTW4 và Chỉ thị số 05 vào kế hoạch, nghị quyết hằng năm của cơ quan; hằng tháng, trong họp lệ chi bộ có sơ kết, đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện của CB, ÐV để kịp thời khắc phục khuyết điểm. Cấp ủy đảng quận Thốt Nốt thực hiện tốt công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập trung vào các vấn đề nổi cộm đang được dư luận quan tâm, qua đó đã hạn chế CB, ÐV vi phạm. BTV Huyện ủy Cờ Ðỏ phân công cấp ủy viên, lãnh đạo các cơ quan cấp huyện tham gia sinh hoạt, chỉ đạo các chi bộ ấp để nắm bắt tư tưởng của ÐV kịp thời uốn nắn, giáo dục, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của mỗi địa bàn dân cư…

Quyết tâm đẩy lùi suy thoái

Theo đồng chí Lê Tấn Thủ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, thực hiện NQTW4 khóa XII, 5 năm qua, đại đa số CB, ÐV đã mạnh dạn đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà NQTW4 nêu ra. CB, ÐV đã chủ động đổi mới phong cách làm việc, sâu sát cơ sở; chú trọng giữ gìn đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Ðảng… Từ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng CB, ÐV được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại là công tác chính trị, tư tưởng có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu; việc thực hiện tự phê bình và phê bình có nơi hiệu quả chưa cao; một số vụ việc được phát hiện qua kiểm tra, giám sát nhưng xử lý còn chậm; kết quả xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí chưa được như mong muốn… Từ đó, 5 năm qua, thành phố có 8 tổ chức đảng và 418 ÐV vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện NQTW4 khóa XII do BTV Thành ủy tổ chức vừa qua, đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy, yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và CB, ÐV tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05. Ðồng thời, thực hiện nghiêm quy định của Ðảng về trách nhiệm nêu gương của CB, ÐV. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình để kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chủ động nắm bắt tư tưởng của CB, ÐV để có chủ trương, giải pháp đúng đắn, xử lý kịp thời, hiệu quả. Song song đó là tiếp tục nâng cao chất lượng ÐV; xử lý nghiêm các tổ chức, CB, ÐV vi phạm, suy thoái; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm với những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, hách dịch của các tổ chức, cá nhân gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…

 Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết