04/01/2012 - 14:27

Taliban hợp nhất lực lượng chống Mỹ và NATO

Các tay súng Taliban tại khu vực biên giới Pakistan-Afghanistan. Ảnh: AFP

Sau nhiều năm “tan đàn xẻ nghé”, các nhóm Taliban hùng mạnh đang đồn trú ở Afghanistan và Pakistan đã quyết định hợp nhất lực lượng bằng việc thành lập một hội đồng bô lão điều phối tác chiến đánh đuổi quân đội chiếm đóng nước ngoài ra khỏi Afghanistan.

Hãng tin Mỹ CNN ngày 3-1 dẫn lời người phát ngôn Taliban ở Pakistan Ihsanullah Ihsan cho biết hội đồng này đã được lãnh đạo tối cao của Taliban ở Afghanistan là Mullah Mohammed Omar thúc đẩy thành lập nhằm giúp các nhóm Taliban và các chân rết của lực lượng này ở Pakistan giải quyết bất đồng nội bộ và hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống lại liên quân do Mỹ cầm đầu ở các vùng biên giới giữa Pakistan và Afghanistan. Theo CNN, thông báo của hội đồng Shura này còn kêu gọi các tay súng Taliban chấm dứt ngay lập tức những hành động lạm quyền sát hại và bắt cóc tống tiền dân thường vô tội, mà nếu ngược lại họ sẽ bị điều tra và trừng trị theo luật Hồi giáo Shariah. Thông cáo cũng tuyên bố Taliban vẫn sẵn sàng chống lại các lực lượng an ninh Pakistan nếu bị lực lượng này tiếp tục truy lùng và trấn áp. Các nguồn tin khác cho biết sự ra đời của hội đồng thống nhất trên là nỗ lực đàm phán trong suốt hai tháng qua giữa các chỉ huy cấp cao Taliban ở Pakistan và Afghanistan trước khi được lãnh đạo tối cao Omar phê chuẩn quyết định ngày 31-12 vừa qua.

Theo nhật báo “Dawn” của Pakistan, hội đồng này có 5 thành viên là đại diện của 5 nhóm Taliban khác nhau, gồm Maulvi Azmatullah của nhóm Waliur Rehman, Noor Saeed của nhóm Hakeemullah Mehsud, Saeedullah của nhóm Haqqani từ Afghanistan, Sadar Hayat của nhóm Maulvi Gull Bahadar và Amir Hamza của nhóm Mulla Nazir ở Pakistan. Các đại diện Taliban ở Pakistan đã tỏ ý tin tưởng vào vai trò lãnh đạo Taliban của giáo chủ Omar và coi ông là người đứng đầu Afghanistan. Ông Omar đã thúc giục các nhóm phiến quân Taliban ở Pakistan không chĩa súng vào nhau và thậm chí đừng tiêu tốn sức lực chống lại quân đội chính phủ Pakistan mà hãy tập trung nhằm vào mục tiêu thật sự của họ là đánh đuổi lực lượng chiếm đóng do Mỹ cầm đầu tại Afghanistan.

Theo các nhà phân tích, mối quan hệ đang cực kỳ căng thẳng giữa quân đội Pakistan và lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan là cơ hội để phe Taliban ở Pakistan tập hợp lực lượng và tổ chức các cuộc tấn công qua biên giới. Từ nhiều năm nay, trước yêu cầu và sức ép của Mỹ, khoảng 147.000 binh sĩ Pakistan được triển khai tại các vùng biên giới để ngăn chặn các tay súng Taliban tìm cách vượt biên đánh phá quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan. Trong quá trình này, một số nhóm Taliban đã quy hàng và hợp tác với chính phủ, khiến các nhóm Taliban ở Pakistan lâm vào cảnh “huynh đệ tương tàn”.

Có điều hiện nay, các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp đã công khai ủng hộ tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban trong bối cảnh NATO có thể rút khỏi nước này vào cuối năm 2014. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đồng ý để Taliban mở văn phòng liên lạc quốc tế ở Qatar và Mỹ có một cuộc tiếp xúc bí mật với đại diện Taliban tại đây. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tuyên bố “Taliban không nhất thiết là kẻ thù của Mỹ” sau khi giáo chủ Omar được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rút khỏi danh sách bị truy nã.

Giới thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan xem ra ngày càng được thừa nhận rộng rãi và họ muốn chỉnh đốn lực lượng để “thị uy” Mỹ và NATO.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết