18/08/2013 - 21:39

Cuộc thi “Tuổi 20 hát”

Sức trẻ của những bài ca đi cùng năm tháng

“Tuổi 20 hát” là cuộc thi hát dòng nhạc cách mạng dành cho sinh viên các trường đại học do VTV6 tổ chức. Lần đầu xuất hiện, chương trình được đánh giá tốt bởi sự chuyên nghiệp trong tổ chức, mục đích hướng đến chân – thiện – mỹ của chương trình dành cho giới trẻ.
Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ thứ bảy hằng tuần trên kênh VTV6.

Sau vòng tuyển chọn và vòng loại sân khấu, 9 đội xuất sắc nhất của các trường bắt đầu thi tài ở các liveshow chung kết dưới sự giúp đỡ của 3 huấn luyện viên: Khánh Linh, Minh Quân và Hoàng Bách. Trong liveshow đầu tiên với thể loại acoustic của 3 trường Đại học Thăng Long, Đại học sư phạm Hà Nội và Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã mang đến nhiều cảm xúc khi những ca khúc quen thuộc được trình bày với phong cách mộc mạc và trẻ trung. Không quá cầu kỳ về kỹ thuật, phô diễn chất giọng, các thí sinh hát bằng cảm nhận và tình yêu nhạc cách mạng của bản thân.

Buổi tuyển thí sinh của ca sĩ Hoàng Bách (đứng). Ảnh: vtv.vn

“Tuổi 20 hát” có định dạng gần giống “Giọng hát Việt” - một chương trình truyền hình thực tế đang phát sóng. 3 huấn luyện viên đến các trường đại học để tìm kiếm những thí sinh cho đội của mình. Nhưng “Tuổi 20 hát” không hề có chuyện chèo kéo, giành giật thí sinh hay những chiêu trò “câu khách”. Không gian tuyển chọn là trong giảng đường, dốc cầu thang, ghế đá sân trường, các huấn luyện viên ngồi nghe thí sinh hát với nhau để lựa chọn đúng “chất” sinh viên. Các thí sinh được hướng dẫn kỹ thuật ca diễn, cách hát trên sân khấu… khá kỹ lưỡng. Kịch bản chặt chẽ, sân khấu đơn giản nhưng ấn tượng, dàn nhạc sống chơi khá hay…cũng là những điểm nhấn của chương trình.

Thu hút người xem hơn cả là những phần thi đầy sáng tạo của thí sinh. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh họ với các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp khác nhưng sự phóng khoáng, tự nhiên đã tạo cho cuộc thi có bản sắc riêng. Những biến tấu thú vị như: ca khúc “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” được thể hiện với phong cách R&B, ca khúc “Chào em cô gái Lam Hồng” trở nên sôi động bởi phong cách rock hay việc đem âm hưởng ca trù vào ca khúc “Đất nước lời ru”… đã thổi làn gió mới cho các ca khúc cách mạng.

Đang thời phát triển của nhạc trẻ và trào lưu nhạc quốc tế, cứ tưởng nhiều bạn trẻ quên hay không biết về các ca khúc truyền thống cách mạng. Thế nhưng các chương trình trực tiếp đều có rất đông khán giả trẻ đến xem. “Tuổi 20 hát” không chỉ phát hiện những giọng hát hay của dòng nhạc đỏ mà còn vun bồi tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ hôm nay.

Đăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết