05/02/2012 - 13:21

Sự trở lại huy hoàng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Giới điện ảnh thế giới coi Trương Nghệ Mưu là một trong số những đạo diễn làm thay đổi diện mạo điện ảnh Hoa ngữ. Mỗi phim mới của ông vẫn được giới phê bình và khán giả mong chờ với tâm lý sẽ được thưởng thức kiệt tác. Trông mong nhiều... nhưng cũng thất vọng lắm. Nhiều phim gần đây của ông bị chê tơi tả. Nhưng mới đây “Kim lăng thập tam thoa” của Trương Nghệ Mưu đã thống lĩnh phòng vé cuối năm 2011 đầu 2012...

“Kim lăng thập tam thoa” không chỉ là phim có doanh thu cao nhất điện ảnh Hoa ngữ năm qua (thu về gần 500 triệu nhân dân tệ - tương đương 1.600 tỉ VNĐ chỉ trong hai tuần đầu công chiếu), mà còn tạo nên hiện tượng “cả nước nói về phim”. Với “Kim lăng thập tam thoa”, Trương Nghệ Mưu đã giành lại tình cảm của người hâm mộ lẫn cái nhìn kính trọng của giới phê bình.

“Kim lăng thập tam thoa” lấy bối cảnh chính là một giáo đường nhỏ ở Nam Kinh năm 1937 khi phát xít Nhật chiếm đóng Trung Quốc. Tại đó, 13 kỹ nữ, một nhóm nữ sinh trường dòng và một thầy truyền giáo người Mỹ sát cánh chống lại sự tàn sát của quân Nhật. Câu chuyện chiến tranh đan xen cùng tình người giữa thời loạn lạc được đạo diễn Trương Nghệ Mưu khắc họa sắc sảo đến nỗi truyền thông Trung Quốc mô tả không khí rạp chiếu “Kim lăng thập tam thoa” là tràn ngập cảm xúc. Có khán giả khóc từ đầu đến cuối phim và nỗi ám ảnh vì sự tàn khốc của cuộc thảm sát Nam Kinh tác động đến nhiều người.

Poster phim “Kim lăng
thập tam thoa”.

Giới phê bình cho rằng nếu mỗi phim là một bình rượu, thì bình rượu “Kim lăng thập tam thoa” của Trương Nghệ Mưu lần này được chưng cất lâu năm bằng tâm huyết và tài năng có một không hai. Đây là phim hay nhất của Trương Nghệ Mưu trong vòng 10 năm trở lại đây, sau những “Anh hùng”, “Hoàng kim giáp” nặng hình thức hơn là nội dung, hay “Vụ án ba phát súng” nửa Tây nửa Tàu, hoặc “Chuyện tình cây sơn trà” mang phong cách làm phim cũ kỹ... “Kim lăng thập tam thoa” cho khán giả được thấy một Trương Nghệ Mưu vẫn là bậc thầy về sử dụng màu sắc và ánh sáng, với những gam màu vàng vọt lột tả tâm trạng tuyệt vọng của những con người giữa chiến tranh. Người ta đã gặp lại một Trương Nghệ Mưu tài tình trong miêu tả tâm lý nhân vật - vốn là thế mạnh giúp ông trở thành đạo diễn hàng đầu qua các phim “Đèn lồng đỏ treo cao”, “Phải sống”, “Thu Cúc đi kiện”... Ông đã dẫn dắt người xem đi từ sự nghi kỵ giữa các nhân vật hoàn toàn đối lập nhau (nữ sinh và kỹ nữ) đến sự hy sinh vô điều kiện cho nhau, nhất là khi 13 kỹ nữ tự nguyện thay thế các nữ sinh đi theo phục vụ quân Nhật.

Trương Nghệ Mưu đã chọn một diễn viên mới toanh, Ni Ni - vốn là sinh viên ngành truyền thông - vào vai chính kỹ nữ Ngọc Mặc và âm thầm huấn luyện cô từ cách đây bốn năm. Cô đã diễn ngang tài ngang sức với diễn viên nổi tiếng người Mỹ Christian Bale, người vừa đoạt giải Oscar 2011 dành cho diễn viên phụ xuất sắc nhất, trong vai thầy tu. Tài diễn xuất ổn từ thần thái đến đài từ của diễn viên là một điểm cộng vào sự thành công của “Kim lăng thập tam thoa”.

“Kim lăng thập tam thoa” là đại diện duy nhất của Trung Quốc dự tranh Oscar 2012 hạng mục phim nước ngoài xuất sắc nhất.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết