24/02/2020 - 09:13

Sự thanh thản “Khi hơi thở hóa thinh không” 

“Khi hơi thở hóa thinh không” (NXB Lao Động) là tự truyện của bác sĩ phẫu thuật thần kinh Paul Kalanithi, về căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối khi anh đang ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp. Sách nhanh chóng trở thành “best seller” nhiều tuần liên tiếp và truyền đến người đọc về những suy ngẫm về cái chết, sự sống và cách sống khi biết mình sắp chết.

Paul Kalanithi là tiến sĩ chuyên ngành Phẫu thuật thần kinh người Mỹ gốc Ấn. Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi vào năm 2013, khi đang là bác sĩ thực tập giải phẫu thần kinh và Phó Giáo sư dự bị chuyên ngành Thần kinh học ở Đại học Stanford. Ở tuổi 36, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Paul không tránh khỏi bi quan, suy sụp khi những ước mơ, dự định của anh và vợ sắp vụt biến mất khỏi tầm tay. Thế nhưng, nỗ lực của các đồng nghiệp trong quá trình điều trị cho anh, tình cảm của vợ, người thân, bạn bè và những tiến triển tích cực trong chữa trị đã giúp anh lấy lại tinh thần, thực hiện tiếp những ước mơ dang dở. Anh đã sống tích cực và ra đi thanh thản sau 2 năm bị bệnh hiểm nghèo.

Không chỉ là bác sĩ, Paul đã còn là thạc sĩ về Văn học Anh, thạc sĩ Triết học và là cử nhân về Sinh học người. Do đó, khi biết mình mắc bệnh, anh bắt tay viết tự truyện để hoàn thành ước mơ thời tuổi trẻ là viết lách. Cuốn sách bắt đầu bằng thời trẻ của Paul, khi anh còn chưa định hướng tương lai, còn nhiều băn khoăn về chọn ngành đại học. Sau đó là hành trình theo đuổi ngành Y, trở thành bác sĩ chuyên ngành Phẫu thuật thần kinh và cuối cùng là tháng ngày đối mặt bệnh tật. Dù là viết về giai đoạn nào, độc giả vẫn thấy rõ nhiệt huyết và tâm hồn đẹp của một người sống có lý tưởng, một bác sĩ có tâm và có tầm. Đặc biệt là những chia sẻ của anh khi trở thành bác sĩ, về niềm vui khi cứu sống người và những đau đáu khi bất lực nhìn bệnh nhân ra đi; về những áp lực của một bác sĩ phẫu thuật phải gánh chịu… giúp độc giả hiểu hơn về ngành Y, thêm trân trọng những y, bác sĩ tâm huyết với nghề.

Đáng quý nhất là sự lựa chọn cách sống của Paul khi biết không còn nhiều thời gian. Anh và vợ thực hiện kế hoạch sinh con, khi bệnh tình ổn định, anh trở lại làm việc bình thường, cố gắng hoàn thành tốt sứ mệnh của bác sĩ cứu người trong mỗi ca mổ, dù có lúc cơn đau làm anh mệt mỏi. Khi con gái chào đời, Paul dành hết tình thương cho con bằng sự chăm sóc chu đáo, bằng niềm vui sống những ngày còn lại ý nghĩa nhất. Do đó, dù bệnh tình chuyển biến xấu nhanh hơn dự đoán, anh vẫn thanh thản ra đi trong vòng tay của vợ và người thân.  

Chương cuối cùng của cuốn sách, vợ anh đã thay anh hoàn thành. Những trang viết về sự ra đi của anh không hề nhuốm màu bi kịch mà tràn đầy tình thương, sự ấm áp, mang lại nhiều cảm xúc cho người đọc. Paul ra đi nhưng sách của anh thì còn mãi với cuộc sống này. Để giá trị của cuộc sống, cách sống tiếp tục lan tỏa đến mọi người. Để đến khi hơi thở hóa thinh không… thì không còn gì hối tiếc!l

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết