06/06/2018 - 15:40

Sứ mệnh khó khăn của ông Netanyahu 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang có chuyến thăm châu Âu 3 ngày  nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, đồng thời thuyết phục họ về sự cần thiết buộc Tehran rút quân đội ra khỏi nước láng giềng Syria. Tuy nhiên, sứ mệnh này của ông dường như không dễ dàng.

Thủ tướng Đức Merkel (phải) và người đồng cấp Israel Netanyahu tại cuộc họp báo chung hôm 4-6. Ảnh: CNN

Theo CNN, Thủ tướng Netanyahu đã gặp người đồng cấp Đức Angela Merkel ở Thủ đô Berlin hôm 4-6 để thảo luận về mối đe dọa mà ông cho rằng Iran đang tạo ra cho Israel và khu vực Trung Đông. Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Merkel, ông cảnh báo hoạt động của Iran trên khắp Trung Đông sẽ tạo ra một làn sóng người tị nạn khác đến châu Âu. Ông Netanyahu cho biết Iran muốn mở rộng và triển khai thêm các lực lượng dân quân người Hồi giáo dòng Shiite, điều này sớm hay muộn cũng sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh tôn giáo. Ông đặc biệt cảnh báo Iran “đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân nhằm thực hiện ý đồ diệt chủng”.

Đáp lại, Thủ tướng Merkel cho hay bà đồng ý rằng ảnh hưởng của Iran trong khu vực đang tạo ra mối đe dọa đối với Israel. Song, nhà lãnh đạo Đức tuyên bố: “Mặc dù chúng tôi có ý kiến trái chiều về tính hữu dụng cũng như hiệu quả của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) nhưng Đức không hủy bỏ thỏa thuận này. Cùng với các đối tác châu Âu khác, chúng tôi sẽ ủng hộ nó”.

Sau chặng dừng chân ở Đức, Thủ tướng Netanyahu hôm 5-6 đã đến Pháp để gặp Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron. Theo kế hoạch, ông Netanyahu hôm nay sẽ tới Anh để gặp Thủ tướng Theresa May.

Chuyến công du châu Âu của Thủ tướng Netanyahu diễn ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng rồi tuyên bố Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Anh, Pháp và Đức ngay sau đó đã tuyên bố “cảm thấy hối tiếc” đối với quyết định của ông Trump, đồng thời nhấn mạnh sẽ “tiếp tục gắn bó” với thỏa thuận này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz hôm qua kêu gọi Mỹ và phương Tây thành lập liên minh quân sự tấn công Iran nếu Cộng hòa Hồi giáo làm giàu uranium ở cấp độ quân sự. Ông Katz đưa ra phát biểu trên sau khi nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei kêu gọi chính phủ tăng cường làm giàu uranium.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết