04/07/2020 - 08:22

Số vụ lạm dụng trẻ em tăng đột biến vì COVID-19 

Theo báo cáo mới đăng trên Tạp chí y khoa Archives of Disease in Childhood, số vụ lạm dụng trẻ em tăng vọt trong giai đoạn cách ly tại nhà để phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh: Independent

Trước đó, các chuyên gia của Bệnh viện Great Ormond Street tại Anh đã so sánh số ca bị chấn thương đầu do bị bạo hành thể chất ở những trẻ rất nhỏ (từ 17 ngày đến 13 tháng tuổi), được tiếp nhận điều trị từ ngày 23-3 đến 23-4 năm nay với cùng giai đoạn trong các năm 2017, 2018 và 2019. Họ nhận thấy so với tỷ lệ trung bình 0,67 vụ/tháng trong ba năm trước, số ca mới trong năm 2020 đã tương ứng tăng tới 1.493%.

Trong đó, những triệu chứng khiến các bé buộc phải đến viện khám gồm: các vấn đề hô hấp và mất ý thức, co giật, bầm tím, sưng da đầu và bị trầy xước da liên tục. Đáng chú ý, một số em còn được phát hiện bị tụ máu trong não, gãy xương sọ, bầm tím mô não và gãy xương.

Theo các tác giả, tuy báo cáo chỉ giới thiệu tình hình tại một bệnh viện, nhưng nó tiếp nối nhiều báo cáo tương tự đến từ nhiều nơi khác tại xứ sương mù, cũng như từ những quốc gia có triển khai các biện pháp cách ly tương tự vì COVID-19. Được biết, nhiều tổ chức từ thiện từng cảnh báo rằng môi trường dồn nén áp lực do giãn cách xã hội sẽ làm tăng bạo lực gia đình, nhưng đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy trẻ em bị ảnh hưởng ra sao vì dịch bệnh.

NGUYỆT CÁT (Theo MedicalXpress, Telegraph)

Chia sẻ bài viết