04/01/2022 - 08:06

Số ca mắc mới COVID-19 “tăng thẳng đứng” ở nhiều nước 

Tính đến ngày 3-1, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 290 triệu, trong đó có hơn 5,4 triệu trường hợp tử vong. Sự xuất hiện của biến thể mới Omicron đã góp phần khiến số ca mắc mới tăng vọt trở lại tại nhiều quốc gia, có thể gây áp lực lên hệ thống y tế.

Israel tiêm liều vaccine thứ tư cho các đối tượng nguy cơ cao. Ảnh: Reuters

Chuyên gia cảnh báo Mỹ thận trọng trước Omicron

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci ngày 2-1 cho rằng nước này đang chứng kiến mức tăng số ca mắc mới COVID-19 “gần như thẳng đứng” do sự lây lan của biến thể Omicron. Ông cho rằng tốc độ lây nhiễm hiện nay là “thực sự chưa từng có tiền lệ”.

Hôm 31-12-2021, Mỹ ghi nhận 440.000 ca mắc mới COVID-19, tăng gần gấp đôi so với đỉnh dịch hồi tháng 2-2021. Tuy nhiên, ông Fauci cho rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy độc lực của Omicron không mạnh bằng các biến thể trước đó và tỷ lệ nhập viện cũng như tử vong tại Mỹ những tuần gần đây thấp hơn nhiều so với các làn sóng COVID-19 trước. Theo chuyên gia này, việc biến thể Omicron lây lan nhanh chóng rồi lại giảm mạnh tại Nam Phi cuối năm ngoái cho thấy có cơ sở để hy vọng.

Nhưng với việc học sinh Mỹ trở lại trường từ ngày 3-1 sau kỳ nghỉ cuối năm, ông Fauci tiếp tục kêu gọi các phụ huynh đảm bảo con mình được tiêm vaccine, sử dụng khẩu trang và xét nghiệm nếu cần thiết. Chuyên gia dịch tễ này cảnh báo vẫn có nguy cơ xảy ra tình trạng gia tăng số ca nhập viện tại Mỹ, qua đó gây áp lực cho hệ thống y tế do số lượng bệnh nhân COVID-19 mới quá cao.

Tốc độ lây lan chóng mặt tại Ấn Độ

Theo tờ Hindustan Times, làn sóng dịch COVID-19 hiện nay ở Ấn Ðộ đang lây lan với một tốc độ chóng mặt, vượt qua tất cả các làn sóng dịch trước, kể cả làn sóng dịch nghiêm trọng thứ 2 hồi đầu Hè năm ngoái. Ðây là dấu hiệu cho thấy làn sóng dịch COVID-19 mới nhất này với sự xuất hiện của biến thể Omicron đang diễn biến nhanh chóng ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Bộ Y tế Ấn Ðộ ngày 3-1 thông báo, nước này ghi nhận thêm 33.750 ca mắc mới COVID-19. Trong khi đó, số ca mắc biến thể Omicron ở nước này đã lên tới 1.700 ca.

Theo báo cáo của cơ quan y tế, trong tuần lễ tính đến ngày 25-12-2021, số ca mắc mới trung bình mỗi ngày ở Ấn Ðộ là 6.641 ca. Ðiều này đồng nghĩa chỉ trong một tuần, tỷ lệ ca mắc mới đã tăng gấp 5 lần.

Israel tiêm vaccine liều thứ 4

Thủ tướng Israel Naftali Bennett tối 2-1 thông báo nước này sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế.

Ông Bennett đưa ra thông tin trên tại buổi họp báo về công tác ứng phó với biến thể Omicron đang hoành hành ở nước này. Thủ tướng Bennett cũng cảnh báo đỉnh điểm của làn sóng COVID-19 thứ 5 ở Israel có thể lên tới 50.000 ca bệnh mới/ngày.

Tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 ở Israel thời gian gần đây đang tiếp tục tăng mạnh, với số ca mắc mới mỗi ngày khoảng 5.000 người. Số bệnh nhân mới trong vòng 1 tuần qua là gần 27.000 người, tăng gần gấp đôi so với 1 tuần trước đó. Biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh khiến Israel đứng trước nguy cơ thiếu hụt các bộ kit xét nghiệm. Bộ Y tế nước này đang cân nhắc khả năng chỉ yêu cầu những người trên 60 tuổi có triệu chứng nhiễm bệnh mới phải xét nghiệm.l

Hơn 4.000 chuyến bay bị hủy do sự lây lan của Omicron

Hơn 4.000 chuyến bay đã bị hủy bỏ trên toàn cầu trong ngày 2-1, trong đó hơn một nửa là ở Mỹ trong bối cảnh số ca nhiễm mới biến thể Omicron tiếp tục gây ra tình trạng thiếu hụt nhân viên tại các hãng hàng không và sân bay trong mùa du lịch dịp nghỉ lễ đón Giáng sinh và Năm mới.

Cụ thể, theo trang theo dõi các chuyến bay FlightAware, trên toàn thế giới có 4.020 chuyến bay đã bị hủy bỏ trong ngày 2-1, trong đó có 2.393 chuyến bay đến, đi hoặc trong nội bộ nước Mỹ, trong khi 4.519 chuyến bay khác của nước này đã bị hoãn.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết