15/03/2020 - 07:13

Singapore tăng số lượng nghị sĩ quốc hội khóa mới

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, quốc hội khóa tới của nước này sẽ tăng số nghị sĩ từ 89 hiện nay lên 93 người và các đơn vị bầu cử bầu 6 nghị sĩ sẽ bị xóa bỏ. Đây là những thay đổi trong thông báo mới đây về phạm vi đơn vị bầu cử của Chính phủ Singapore. 

Những thay đổi lớn nhất sẽ diễn ra ở khu vực Đông Bắc đang phát triển nhanh của “đảo quốc Sư tử”. Khoảng 13% cử tri sẽ nằm trong khu vực bầu cử mới.

  Ủy ban Xem xét Khu vực Bầu cử (EBRC) đã trình báo cáo lên Thủ tướng Lý Hiển Long và được chính phủ chấp thuận. Theo đó, số lượng nghị sĩ sẽ tăng thêm 4 người so với quốc hội khóa trước. Dự kiến có 14 đơn vị bầu cử được bầu 1 nghị sĩ (SMC) và 17 đơn vị bầu cử được bầu nhóm nghị sĩ (GRC), tăng so với 13 SMC và 16 GRC hiện nay.

EBRC cho biết khi xem xét phạm vi đơn vị bầu cử, họ đã tính đến các cơ cấu hiện nay, những thay đổi về số cử tri do thay đổi dân số và phát triển nhà ở. Những khuyến nghị của ủy ban này tiếp tục cải cách hệ thống mà Thủ tướng Lý Hiển Long đã khởi xướng trước cuộc tổng tuyển cử năm 2011, giảm hơn nữa quy mô trung bình của các GRC và thiết lập nhiều SMC hơn. 

Sau khi báo cáo trên được công bố, Quốc hội Singapore sẽ giải tán. Trong các cuộc tổng tuyển cử trước, quốc hội được giải tán trong 1 ngày (năm 2001) và 54 ngày (năm 2011) sau khi báo cáo được công bố. 

Các cuộc vận động tranh cử sẽ được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Chính phủ Singapore tăng cường thêm các biện pháp mới nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có đề xuất giới hạn các cuộc tụ tập dưới 250 người. Theo các nhà quan sát, chiến dịch vận động tranh cử có thể diễn ra trực tuyến và cuộc tổng tuyển cử có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 6 tới.

Nguyễn Thúy

Chia sẻ bài viết