02/05/2016 - 09:17

SINGAPORE NỖ LỰC NÂNG CẤP “THÀNH PHỐ THÔNG MINH”

Singapore từ lâu được biết đến là nơi sở hữu nhiều đường phố đẹp cũng như khả năng kiểm soát một cách chặt chẽ hành vi cá nhân, trong đó nổi bật nhất là việc triển khai lệnh cấm bán kẹo cao su để giữ cho thành phố sạch sẽ. Không dừng lại ở đó, đảo quốc sư tử đang nỗ lực đưa "Thành phố Thông minh" lên tầm cao mới.

Là một phần của chương trình Quốc gia Thông minh được Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra vào cuối năm 2014, Singapore đang triển khai một lượng cảm biến và camera không xác định trên khắp lãnh thổ nhằm cho phép chính phủ theo dõi tất cả mọi thứ, từ sự sạch sẽ của các khu vực công cộng đến chuyển động của mỗi chiếc xe được đăng ký tại địa phương. Đây là một nỗ lực sâu rộng có thể sẽ chạm vào cuộc sống của mỗi cư dân sống tại Singapore, nơi hiện đang phát triển hoặc sử dụng các hệ thống có thể cho biết khi nào một người nào đó đang hút thuốc trong khu vực cấm hoặc xả rác từ các nhà cao tầng.

Một góc Singapore về đêm. Ảnh: WSJ

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), phần lớn các dữ liệu sẽ được đưa vào một nền tảng trực tuyến gọi là "Singapore ảo", cung cấp cho chính phủ một cái nhìn sâu sắc về những hoạt động của đất nước mình trong thời gian thực, cho phép họ dự đoán cách thức lây lan của các bệnh truyền nhiễm hoặc cách đám đông phản ứng trước một vụ nổ ngay tại một trung tâm mua sắm. Ngoài ra, chính phủ Singapore còn có kế hoạch chia sẻ dữ liệu trong một số trường hợp với khu vực kinh tế tư nhân.

Giới chức Singapore cho biết, chương trình trên được thiết kế nhằm cải thiện các dịch vụ của chính phủ thông qua công nghệ với mục tiêu kết nối tốt hơn với công dân và khuyến khích sáng kiến của các khu vực kinh tế tư nhân. Lý do là cảm biến do các công ty tư nhân triển khai trong một số ngôi nhà của người cao tuổi trước đây có thể gửi cảnh báo tới thân nhân của họ nếu họ không đi lại được và thậm chí thu lại hình ảnh khi họ đi vệ sinh với mục đích theo dõi sức khỏe tổng thể của họ.

Tuy nhiên, chính phủ Singapore cho hay hiện chưa rõ loại ứng dụng nào sẽ được triển khai một khi hệ thống này được xây dựng, đồng thời cho biết chưa quyết định được nơi các cảm biến sẽ được đặt. Một phát ngôn viên tiết lộ, chính phủ Singapore sẽ chỉ triển khai các cảm biến tại những nơi mang đến những lợi ích cụ thể cho công dân và sẽ không cho phép triển khai các hệ thống cảm biến cũng như thu thập dữ liệu trước khi quyết định phải làm gì với nó. Theo luật pháp Singapore, mọi quyết định sử dụng dữ liệu do các cảm biến thuộc chương trình Quốc gia Thông minh thu thập cho việc thực thi pháp luật hoặc giám sát sẽ không cần sự chấp thuận của tòa án hoặc tham khảo ý kiến của công dân.

Giới chuyên gia lo ngại rằng nếu hệ thống bằng cách nào đó bị tấn công, bọn tội phạm có thể truy cập kho dữ liệu về cuộc sống của người dân. Trả lời vấn đề này, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, người phụ trách chương trình Quốc gia Thông minh, khẳng định: "Mục tiêu hàng đầu của chương trình là bảo vệ sự riêng tư và bảo đảm an ninh. Dù chính phủ không tổ chức bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề này, nhưng mọi người có thể yên tâm là nguồn dữ liệu sẽ được bảo vệ tối đa".

Theo WSJ, mặc dù các mối quan tâm về tính riêng tư và bảo mật vẫn còn đấy, dự án này dường như đang ngày càng phổ biến ở Singapore, nơi mà niềm tin vào chính phủ luôn vững chắc. "Tôi hoàn toàn tin vào hệ thống này" – Jerelyn Hew, 30 tuổi, nói khi được yêu cầu đưa ra ý kiến về chương trình Quốc gia Thông minh.

TRÍ VĂN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết