06/06/2018 - 15:06

Sếp Starbucks sẽ chạy đua vào Nhà Trắng? 

Hôm 4-6, Chủ tịch điều hành đế chế cà phê Starbucks, Howard Schultz (ảnh) thông báo kế hoạch về hưu, làm dấy lên đồn đoán ông sẽ tìm kiếm đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo đó, Schultz sẽ chia tay Starbucks ngày 26-6 tới sau 36 năm điều hành và sẽ đảm trách chức chủ tịch danh dự của hãng. Sau khi rời ghế Giám đốc điều hành hồi tháng 4 năm ngoái, nhân vật 64 tuổi này đã giữ chức Chủ tịch điều hành Starbucks đến nay. Gia nhập Starbucks năm 1982, ông là người có công trong việc đưa một công ty cà phê nhỏ có trụ sở ở thành phố Seattle thành một đế chế cà phê toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo của Schultz, Starbucks đã phát triển từ con số 11 lên hơn 28.000 cửa hàng tại 77 quốc gia hiện nay và giá cổ phiếu tăng 21.000%. Giá trị thị trường của Starbucks đang là 78 tỉ USD.

 Ảnh: Business Insider

Được biết, Schultz và hội đồng quản trị dự định thông báo kế hoạch về hưu trong tháng rồi, nhưng phải đình lại sau khi xảy ra vụ quản lý một cửa hàng Starbucks tại Philadelphia báo cảnh sát bắt hai người da đen, vì ngồi đợi bạn mà không gọi đồ uống hồi giữa tháng 4 vừa qua. Kết quả là Starbucks sau đó phải đóng 8.000 cửa hàng trong một buổi chiều để đào tạo lại cho nhân viên.

Đáng nói là tuyên bố về hưu của Schultz lập tức tạo ra đồn đoán rằng ông có thể cân nhắc bước chân vào chính trường, mà cụ thể là trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2 năm tới. Trong cuộc phỏng vấn với báo New York Times trước đó, nhà tài phiệt này cho biết ông chưa quyết định về bước đi tiếp theo, nhưng “hiện nay quan tâm sâu sắc về nước Mỹ, về sự chia rẽ ngày càng lớn trong nước và vị thế của nước này trên thế giới”.

Thật ra, tương lai chính trị của Schultz là chủ đề của những suy đoán như thế trong nhiều năm qua. Theo báo Seattle Times, Schultz được nhắc đến như một ứng viên tiềm năng trong ít nhất 3 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần đây. Năm 2016, ông còn lọt vào danh sách những người được bà Hillary Clinton cân nhắc cho vị trí phó tổng thống trong liên danh của đảng Dân chủ.

Schultz hồi năm ngoái đã chỉ trích ông Donald Trump là “tổng thống mỗi ngày đều tạo ra những hỗn loạn khác nhau”. Còn trong cuộc phỏng vấn với TIME hồi tháng 3 vừa qua, ông ám chỉ những chủ đề có thể làm sôi động một chiến dịch tranh cử bao gồm giảm nợ công và trách nhiệm của lưỡng đảng.

Không chỉ vậy, nhân vật theo đường lối tự do này còn nổi tiếng khi lên tiếng về các vấn đề xã hội khác, bao gồm chuyện hôn nhân đồng tính và nợ nần của sinh viên. Schultz còn kêu gọi Mỹ giành lại vai trò lãnh đạo của nước này trong vấn đề biến đổi khí hậu, bằng cách tái gia nhập Thỏa thuận Paris.

THANH BÌNH (Theo AFP, BBC, TIME)

Chia sẻ bài viết