31/10/2017 - 12:19

Saudi Arabia cho phép phụ nữ vào sân vận động 

Giới chức Saudi Arabia cho biết bắt đầu từ năm tới, phụ nữ nước này sẽ được phép tham gia các sự kiện thể thao tại các sân vận động.

Cơ quan thể thao Saudi Arabia tiết lộ các bước chuẩn bị sẽ bắt đầu tại 3 sân vận động ở 3 thành phố lớn là Riyadh, Jeddah và Dammam để “sẵn sàng đón tiếp các gia đình từ đầu năm 2018”. Theo kế hoạch, các nhà hàng, quán cà phê và màn hình giám sát sẽ được dựng lên trong các sân vận động – những nơi mà lâu nay chỉ dành cho nam giới. Đây là động thái mới nhất nhằm tạo thêm quyền tự do cho phụ nữ Saudi Arabia vốn đang đối mặt với các quy tắc phân biệt giới hà khắc. Tháng trước, hoàng gia cũng đã ra sắc lệnh lịch sử cho phép phụ nữ được quyền lái xe kể từ tháng 6-2018.

Phụ nữ Saudi Arabia được vào sân vận động Riyadh dự Lễ Quốc khánh hồi tháng trước.

Những cải cách mới là một phần trong kế hoạch của Thái tử Mohammed bin Salman (32 tuổi), người đang dẫn đầu một xu thế thay đổi nhằm hiện đại hóa xã hội và thúc đẩy kinh tế Saudi Arabia – gọi là Tầm nhìn 2030. Tuần rồi, sau phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến ​​Đầu tư Tương lai ở Thủ đô Riyadh, Thái tử Mohammed đã trở thành tâm điểm trên mặt báo khắp thế giới với cam kết đưa đất nước quay về với đạo Hồi “ôn hòa”. Ông nói rằng 70% dân số Saudi Arabia ở độ tuổi dưới 30 và họ muốn có “một cuộc sống mà ở đó tôn giáo của chúng ta được hiểu là khoan dung”. “Nói chung, chúng ta sẽ không dành 30 năm cuộc đời để đối phó với các ý thức hệ cực đoan. Chúng ta sẽ tiêu diệt chúng từ hôm nay và ngay lập tức” – Thái tử Mohammed tuyên bố. Người kế vị ngai vàng của Vương quốc Saudi Arabia  cũng đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn cho người dân thông qua kế hoạch hiện đại hóa đất nước theo hướng giảm phụ thuộc vào dầu mỏ, thu hút đầu tư nước ngoài và đa dạng hóa nền kinh tế.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo rằng kế hoạch của Thái tử Mohammed không phải là không có rủi ro. Tháng trước, nước này đã đối mặt với sự phản ứng dữ dội từ những người bảo thủ trên các mạng xã hội sau khi cho phép phụ nữ lần đầu tiên tham gia lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh tại sân vận động King Fahd ở Riyadh. Và dù quyền hạn của phụ nữ Saudi Arabia gần đây đã được mở rộng, họ vẫn đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng theo luật của người Hồi giáo dòng Sunni gọi là Wahhabism, như phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc về trang phục và không được kết giao với nam giới không có quan hệ họ hàng; nếu muốn đi du lịch, làm việc hoặc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe thì phải đi cùng một người giám hộ nam hoặc có giấy phép bằng văn bản từ họ.

T.TRÚC (Theo BBC, CNN)

Chia sẻ bài viết