11/10/2021 - 09:00

Quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh 

Những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt tất bật với việc đón những người dân địa phương đi làm ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Ðông hồi hương. Các trường hợp trở về đều được tiếp đón chu đáo, thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19, hướng dẫn cách ly; các trường hợp nhiễm bệnh được đưa đi điều trị kịp thời. Ðịa phương đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ “vùng xanh”.

Tổ y tế phường Trung Nhứt lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông vừa về địa phương.

Cuối tuần qua, đồng chí Nguyễn Văn Phi, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Tràng Thọ B hướng dẫn tổ y tế đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho những người vừa từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai trở về địa phương. Ðồng chí Phi nói: “Ðến thời điểm này, khu vực có 120 người từ vùng dịch trở về. Chúng tôi yêu cầu các gia đình có người trở về phải thông báo với chính quyền và khu vực để xét nghiệm, cách ly ngay, phát hiện kịp thời những ca nhiễm, không để lây lan. Ðến nay, khu vực chưa có người nhiễm SARS-CoV-2”.

Theo đồng chí Phạm Ngọc Thiêu, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Nhứt, người dân của phường đi làm ăn ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Ðông khá nhiều. Qua 1 tuần, có 216 người đã trở về địa phương. Chúng tôi phân công lực lượng tiếp đón, tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, hướng dẫn cách ly tại nhà đúng quy định. “Qua xét nghiệm nhanh những người trở về từ vùng dịch, chưa phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tuy vậy, chúng tôi vẫn phải kiểm soát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ và đề nghị cách ly tại nhà theo quy định. Khi kết quả xét nghiệm PCR có trường hợp dương tính, sẽ đưa đi điều trị và bóc tách ra khỏi cộng đồng ngay” - đồng chí Phạm Ngọc Thiêu nói.

Trước đó, phường Trung Nhứt đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Công tác phòng, chống dịch được chỉ đạo, triển khai chặt chẽ từ Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy, 58 tổ COVID cộng đồng, tổ truy vết, đến các tổ trực chốt phong tỏa, chốt cách ly, các tổ mua hộ người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa. Ðến nay, khi địa phương đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, công tác phòng, chống dịch tiếp tục được tập trung thực hiện. Hôm chúng tôi đến khu vực Phúc Lộc 1, tổ gồm 3 cán bộ, đảng viên đang trực tại chốt kiểm soát “mềm” trong khu vực. Ông Phạm Văn Tùng, Phó Trưởng khu vực, Tổ trưởng tổ kiểm soát đang tham gia trực tại chốt, nói: “Khu vực đã dỡ bỏ phong tỏa nhưng còn 12 gia đình, với gần 30 người đang phải cách ly tại nhà. Vì thế, chúng tôi phải duy trì chốt kiểm soát này. Hằng ngày, bố trí 2 tổ, mỗi tổ 3 người thay nhau 2 ca trực 24/24 giờ để các thành viên của những gia đình này không tiếp xúc với bên ngoài, tránh lây nhiễm bệnh cho người khác”.

Bên cạnh đó, phường Trung Nhứt quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phường đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp gạo, nhu yếu phẩm tổng trị giá hơn 1,43 tỉ đồng để hỗ trợ 8.250 lượt người có hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời, đã đề nghị cho gần 2.000 người được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết số 52 của HÐND thành phố. Hiện nay, 216 người từ vùng dịch trở về địa phương, mỗi người được hỗ trợ 15kg gạo để bảo đảm cuộc sống, an tâm ở trong nhà cách ly 14 ngày theo quy định. Anh Nguyễn Quốc Cường, cán bộ Ðài truyền thanh, Tổ trưởng Tổ mua hộ, chia sẻ: “Tổ mua hộ có 6 tổ viên. Chúng tôi cung cấp số điện thoại, nếu hộ cách ly nào cần cứ gọi, chúng tôi sẽ mua lương thực, thực phẩm mang đến giao tận nhà. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” an toàn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”.

Theo đồng chí Phạm Ngọc Thiêu, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Nhứt, nhằm bảo vệ “vùng xanh” an toàn, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Ðảng ủy và UBND phường chỉ đạo tổ chức cho những người từ vùng dịch trở về thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly tại nhà; tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, dịch; đề nghị các doanh nghiệp có phương án vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết