01/02/2008 - 22:36

Phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân Cần Thơ

  Mỹ Tâm biểu diễn chương trình “Larue Export - Độc đáo xuân 2008”.

Có lẽ, chưa năm nào người dân Cần Thơ được thưởng thức nhiều món ăn tinh thần từ những sự kiện văn hóa lớn diễn ra tại thành phố như năm 2007. Các lễ hội văn hóa dân gian, các loại hình nghệ thuật truyền thống như cải lương - đờn ca tài tử đến các hoạt động biểu diễn ca múa nhạc tổng hợp... gần như được tổ chức quanh năm. Sự khao khát hưởng thụ đời sống tinh thần của đông đảo nhân dân bước đầu đang được đáp ứng.

Đầu năm 2007, chương trình lễ hội đón giao thừa truyền thống của người Việt được tổ chức tại Đình Bình Thủy và lễ hội người Hoa tại chùa Ông, quận Cái Răng. Tiếp đó, lễ giỗ Tổ Hùng Vương quy mô, hoành tráng lần đầu tiên được tổ chức tại TP Cần Thơ đã diễn ra tại ba điểm Đình Bình Thủy, Đình Thới An (Ô Môn) và chương trình sân khấu hóa tái hiện truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” thu hút đông đảo công chúng tại Bảo tàng thành phố, sân khấu trước Công viên Nước. Cuối năm, lễ hội Ok-om-bok của đồng bào dân tộc Khmer - cũng lần đầu tiên được tổ chức ở cấp thành phố - phục dựng đầy đủ nghi lễ thả đèn gió, đèn nước, đút cốm dẹp cùng các hoạt động thể thao tại chùa Pôthi-Sômrôm.

Có thể nói, những lễ hội văn hóa dân gian này đã làm sống lại nhiều nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân, giáo dục thế hệ trẻ luôn nhớ đến cội nguồn, tổ tiên và đáp ứng phần nào nhu cầu được hưởng thụ văn hóa của người Cần Thơ.

Cũng trong năm, người dân Cần Thơ được thưởng thức những buổi “đại tiệc cải lương” qua hai giải Trần Hữu Trang và Tài năng trẻ sân khấu cải lương toàn quốc. Đồng hành cùng những cuộc so tài của hơn 100 tài năng sân khấu trong hai cuộc thi này là nhiều chương trình đặc sắc, do các nghệ sĩ cải lương hàng đầu như NSND Diệp Lang, Thanh Tòng, NSƯT Bạch Tuyết, Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ... biểu diễn. Lần đầu tiên trong lịch sử 10 lần tổ chức của giải Trần Hữu Trang, các nghệ sĩ vừa đoạt Huy chương vàng trong năm 2007 còn cùng tụ hội trong một vở cải lương về đất và người Cần Thơ mang tên “Miền nhớ”, công diễn tại Cần Thơ vào đầu tháng 1-2008. Hoạt động sân khấu cải lương còn sôi động với sự ra đời của Nhà hát Tây Đô, ra mắt vở diễn “Lan và Điệp”, do các nghệ sĩ của Nhà hát TP Hồ Chí Minh biểu diễn. Nhà hát Tây Đô còn có kế hoạch mời các đoàn cải lương ĐBSCL biểu diễn thường xuyên, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người mộ điệu môn nghệ thuật truyền thống này.

Một hoạt động xôm tụ khác là sự “đổ bộ” của nhiều ngôi sao được đông đảo công chúng ái mộ - trước đây hiếm khi về Cần Thơ: từ ca sĩ hải ngoại Giao Linh đến Đàm Vĩnh Hưng, Lương Bích Hữu... xuất hiện thường xuyên tại sân khấu ca nhạc của các quán cà phê như “Phố nhớ”, “Hợp phố”. Riêng Đài PTTH TP Cần Thơ vẫn tiếp tục “sung sức” và tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người yêu nhạc với chương trình “Âm vang miền Tây” được tổ chức đều đặn mỗi tháng một lần. Trên địa bàn TP Cần Thơ còn liên tục diễn ra những buổi biểu diễn tương đối quy mô, hoành tráng của những chương trình tạo sự kiện do các doanh nghiệp tài trợ hoặc tổ chức. Có chương trình mời GS.TS Trần Văn Khê cùng các ngôi sao hàng đầu của sân khấu cải lương như NSND Thanh Tòng, NSƯT Minh Vương, Lệ Thủy, Minh Phụng, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền... như “Giai điệu quê hương”. Chương trình “Mobifone - Kết nối thế giới” do các ca sĩ Mỹ Linh, Phương Thanh, Hồ Quỳnh Hương biểu diễn nhiều ca khúc quốc tế tiêu biểu cho các châu lục, dân tộc nhằm thể hiện ý tưởng “vươn ra biển lớn”. Gần đây nhất, chương trình “Larue Export - Độc đáo xuân 2008” có sự xuất hiện của ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Đức Tuấn, nhóm “5 Dòng kẻ” với chủ đề hát về mùa xuân; và nhiều tiết mục độc đáo được khán giả yêu thích như chơi nhạc bằng miệng của DJ nổi tiếng Nguyễn Minh Kiên, thổi sáo bằng mũi và các loại nhạc cụ từ chai nước, ống nước của nghệ sĩ Mai Đình Tới...

Những hoạt động văn hóa tiêu biểu trong năm qua tại TP Cần Thơ cho thấy đã bắt đầu có sự gắn kết giữa Nhà nước và các đơn vị tư nhân để làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân thành phố trẻ. Dường như đã có sự “phân công”: các lễ hội do Nhà nước tổ chức tôn vinh văn hóa truyền thống, hướng đến văn hóa dân gian; hoạt động của các đơn vị tư nhân đem đến những chương trình nghệ thuật đỉnh cao.

Mong sao, trong năm 2008, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục phát triển...

Bài, ảnh: XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết