07/12/2022 - 12:16

Phim ảnh giúp ngành sách Hàn Quốc sôi động 

BẢO LAM (Tổng hợp từ kbook-eng, koreajoongangdaily)

Những phim chuyển thể từ tiểu thuyết và trào lưu mua sách kịch bản đang giúp ngành sách tại Hàn Quốc tăng trưởng. Thành công của rạp chiếu, sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến đã giúp sách gốc được nhiều người tìm đọc hơn.

 Bản sách “Our Beloved Summer”.

“Decision to leave” có doanh thu phòng vé khả quan khi phát hành vào tháng 6 và giành chiến thắng Ðạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 75. Sự thành công này kéo theo sức mua tiểu thuyết cùng tên bất ngờ tăng mạnh. Cuốn sách đã bán được 6.000 bản chỉ trong một ngày, thậm chí quán quân trong danh sách bán chạy suốt nhiều tuần liền.

Trước “Decision to leave” đã có nhiều phim Hàn Quốc chuyển thể từ sách thành công và cũng tạo nên những hiệu ứng tương tự cho tác phẩm gốc. “Thirst”, “The Handmaiden”, “Intimate Stranger”... là những tác phẩm tạo dấu ấn ở cả phim lẫn tiểu thuyết. Cụ thể, nhà sách trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc Yes24 ghi nhận “Thirst”, “The Handmaiden” tăng doanh thu lần lượt là 520% và 423%. Trong khi đó, trung tâm sách Kyobo Book ghi nhận “Intimate Stranger” đứng thứ 4 hạng mục tiểu thuyết bán chạy nhất, tăng 40 bậc trong một tuần và lọt vào top 10 cuốn sách bằng tiếng Hàn bán chạy nhất. Trên Yes24, “Intimate Stranger” đã giành vị trí đầu tiên tại hạng mục sách điện tử vào tuần thứ hai của tháng 7. Các tiểu thuyết gốc vẫn giữ nhiệt phát hành dù thời gian phim ra mắt đã lâu.

Nhu cầu xem tác phẩm gốc của người hâm mộ ngày càng cao và điều đó khiến thị trường sách ở Hàn Quốc đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các kịch bản phim chuyển thể. Gần đây kịch bản của phim truyền hình nổi tiếng toàn cầu “Extraordinary Attorney Woo” đã bán được hơn 5.000 bản/ngày ngay sau khi bắt đầu cho đặt trước vào tháng 8. Còn kịch bản của phim truyền hình “Our Beloved Summer” đã bán được hơn 100.000 bản sau khi phát hành vào tháng 2 năm nay. Các hiệu sách trực tuyến lớn cũng tiết lộ rằng sách kịch bản là một trong những mặt hàng gây sốt của các nhà sách nửa đầu năm nay. Ðây là một hiện tượng chỉ có ở thị trường xuất bản Hàn Quốc. Jeong Eun Sook, Giám đốc công ty xuất bản Maeum Sanchaek , nói: “Xuất bản kịch bản hay tiểu thuyết gốc của phim đã trở thành một xu hướng đang được công chúng tại Hàn Quốc đón nhận. Ðiều này rất hiếm có ở thập kỷ trước. Hiện tượng này xuất phát từ sự xuất hiện của những khán giả cuồng nhiệt”.

Sự nổi tiếng của bộ phim kéo theo các sách kịch bản đạt doanh thu cao. Theo nhà sách trực tuyến Yes24 của Hàn Quốc, sách kịch bản trong 3 năm qua đã tăng từ 6 tựa trong nửa đầu năm 2020, lên đến 17 vào năm 2021, còn năm 2022 là 21 tựa. Doanh số bán hàng cũng tăng 108% so với nửa đầu năm ngoái.

Một ghi nhận khác của hiện tượng này là có rất nhiều người mua nhiều hơn một bản sách. Tỷ lệ người mua hai bản trở lên ở cùng một tựa sách trong số 100 cuốn sách bán chạy nhất của Yes24 là hơn 3,2%, trong nửa đầu năm nay. Các chuyên gia cho rằng điều đó xuất phát từ văn hóa thần tượng của người Hàn. Họ thích mua nhiều bản sao để sưu tập hoặc gia tăng khả năng được chọn tham gia sự kiện ký tặng.

Chia sẻ bài viết