21/06/2020 - 06:24

Phi công chuyển nghề 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến các hãng hàng không toàn cầu tạm ngừng hoạt động, nhiều nhân viên ngành công nghiệp này, kể cả phi công, phải tìm cách kiếm thu nhập lúc thất nghiệp.

Phi công Nakarin Inta trong một chuyến bay. Ảnh: CNN

Tại Thái Lan, một số phi công đã phải chuyển nghề, đảm nhận nhiều việc, từ giao thức ăn bằng xe máy cho tới làm tài xế cho các ứng dụng gọi xe. Nakarin Inta và Thanun Khantatabumroong là hai trong số đó. Nakarin Inta từng là phi công thương mại trong khoảng 4 năm. Được sự giới thiệu của đồng nghiệp, anh có thể kiếm thêm một khoản thu nhập nhỏ để hỗ trợ cho vợ và cô con gái 4 tuổi bằng cách nhận giao thức ăn cho ứng dụng Line Man.

“Một số nhân viên hàng không đã phải nghỉ phép không lương. Thu nhập của hầu hết chúng tôi bị cắt giảm hơn 70%. Mỗi tháng tôi phải tiêu xài nhiều thứ nên tôi phải tự kiếm gì đó để làm. Tôi nghĩ rằng tôi không thể ngồi đó và chờ được giúp đỡ. Tôi phải chiến đấu vì gia đình” - Inta chia sẻ với CNN.

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), ngành công nghiệp hàng không thế giới lỗ khoảng 84,3 tỉ USD và giảm 50% doanh thu trong năm nay. IATA dự báo, nhu cầu thị trường hàng không quốc tế sẽ giảm 80% trong thời gian tới, khiến 25 triệu người mất việc làm.

Khi còn là phi công, Inta thường kiếm được từ 6.000-8.000 USD/tháng nhưng hiện việc làm ra 30 USD/ngày được xem là không dễ dàng gì đối với anh. Inta cho biết dự định tham gia chương trình bồi dưỡng phi công kéo dài 4 ngày vào tháng 8 tới, sau đó anh có thể sẽ bắt đầu làm việc trở lại khi mà Chính phủ Thái Lan đang trong giai đoạn tái khởi động du lịch nội địa.

Tương tự, phi công Thanun Khantatabumroong cũng tham gia giao thức ăn, đồ uống, bưu kiện và tài liệu để kiếm sống. Theo Khantatabumroong, phi công và phi hành đoàn không có chuyến bay vào lúc này nên nhiều người đã bắt đầu kinh doanh tại nhà. Một số nấu thức ăn bán, trong khi số khác bán hàng online nhưng do phí giao hàng tương đối cao nên một số người phải tự giao hàng.

Không chỉ phi công tìm nghề tay trái trong mùa dịch bệnh, các nhân viên hàng không khác cũng muốn kiếm thu nhập. Đơn cử, một nhóm nữ tiếp viên hàng không sống gần sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok cũng chuyển sang bán nước ép trái cây tươi. Họ mua cam ở chợ, sau đó ép lấy nước và đóng chai tại nhà. Riêng nam tiếp viên hàng không Kosit Rattanasophon thì nhận đơn đặt thức ăn từ bạn bè và khách hàng, sau đó tự tay nấu nướng rồi giao đến nhà hay văn phòng của họ. Trong khi đó, một nhóm các kỹ sư bảo trì động cơ máy bay chuyển sang bảo trì máy lạnh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết