15/06/2020 - 06:22

Ông Trump vẫn còn nguyên cơ hội 

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden dẫn trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump với cách biệt 2 con số trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Ông Biden thậm chí còn lo xa rằng ông Trump sẽ không tự nguyện rời Nhà Trắng sau khi thất bại. Nhưng một số chính trị gia và học giả lại có cái nhìn khác.

Tổng thống Trump phát biểu tại Học viện Quân sự ở West Point. Ảnh: New York Times

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 13-6 nhận định cơ hội tái đắc cử của ông Trump vẫn còn trên 50%, dù tỷ lệ ủng hộ đã sụt giảm mạnh những tháng gần đây. Lý do là ông có một lực lượng cử tri trung thành khá lớn, khoảng 30-35%.

Bình luận này được xem là khá bất ngờ bởi quan hệ giữa Tehran và Washington xấu đi từ năm ngoái, khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Nhiệm vụ của quân đội là "bảo vệ các lợi ích sống còn của Mỹ"
 Trong bài phát biểu hôm 13-6 trước hơn 1.000 học viên sĩ quan tốt nghiệp Học viện Quân sự ở West Point, bang New York, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh nhiệm vụ của các binh sĩ Mỹ không phải là tái thiết các quốc gia bên ngoài, mà là "bảo vệ và kiên quyết bảo vệ đất nước chúng ta trước các kẻ thù nước ngoài". Tổng thống Mỹ khẳng định: "Chúng ta đang chấm dứt kỷ nguyên của những cuộc chiến tranh liên miên". Cũng theo ông, nhiệm vụ của các lực lượng Mỹ không phải là "giải quyết những cuộc xung đột lâu dài ở những vùng đất xa xôi mà nhiều người dân thậm chí chưa nghe đến tên gọi".

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh ông đang đối mặt với làn sóng chỉ trích vì kế hoạch rút bớt 9.500 lính Mỹ khỏi Đức.

​Mỹ đầu năm nay đã ký thỏa thuận với Taliban, theo đó bước đầu sẽ giảm số quân Mỹ tại Afghanistan từ 13.000 xuống 8.600. Lầu Năm Góc cũng đang xúc tiến đưa toàn bộ 5.200 binh sĩ tại Iraq về nước.

Tại Mỹ, thượng nghị sĩ Mitt Romney, người từng gây chấn động khi là thành viên đảng Cộng hòa duy nhất đồng ý luận tội tổng thống hồi tháng 2, cuối tuần rồi cũng dự đoán ông Trump sẽ tái đắc cử.

Ông Romney cùng với những thành viên kỳ cựu khác của đảng Cộng hòa như cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Ngoại trưởng Colin Powell… mới đây đã lên tiếng khẳng định không ủng hộ ông Trump tái tranh cử, thậm chí bóng gió rằng sẽ bỏ phiếu cho cựu Phó Tổng thống Biden.

Trong khi đó, Giáo sư Helmut Norpoth tại Đại học Stony Brook, người từng dự đoán chính xác chiến thắng của ông Trump 4 năm trước, cho rằng may mắn sẽ mỉm cười lần nữa với tỉ phú New York. Theo mô hình dựa trên kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ của học giả này, ông Trump có 91% cơ hội tái đắc cử và có thể giành được 362 phiếu đại cử tri (chỉ cần 270 phiếu là đủ chiến thắng). Tuy nhiên, người ta có quyền nghi ngờ dự báo trên khi nó không tính tới các yếu tố như đại dịch COVID-19, khủng hoảng kinh tế, làn sóng chống phân biệt chủng tộc đang dâng cao tại Mỹ…

Giáo sư Tom Meyer, một chuyên gia về Kinh Thánh nổi tiếng, thì tin rằng ông Trump sẽ chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tới và khởi đầu một giai đoạn bùng nổ kinh tế.

Thực ra, các cuộc khảo sát hay mô hình dự báo không thể hiện được toàn bộ bức tranh. Kết quả cuộc bầu cử năm 2016 là một minh chứng. Bất chấp việc bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ được đánh giá cao hơn, ông Trump vẫn trở thành tổng thống với 304 phiếu đại cử tri so với chỉ 227 phiếu của đối thủ.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết