14/01/2021 - 19:39

Ông Trump đi vào lịch sử nước Mỹ 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) trở thành lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử nước này bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ, sau khi đảng Dân chủ tại Hạ viện với sự ủng hộ của 10 nghị sĩ Cộng hòa thông qua nghị quyết cáo buộc chủ nhân Nhà Trắng “kích động nổi dậy” liên quan cuộc bạo động ở trụ sở Quốc hội hồi tuần trước.

Nghị quyết luận tội Tổng thống Trump được thông qua rạng sáng 14-1 (giờ Việt Nam) với 232 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống. Các thủ tục tố tụng sẽ được tiến hành tại Thượng viện và cần 2/3 số phiếu đồng thuận (tức 67/100 thượng nghị sĩ) để kết tội và phế truất tổng thống. Ðiều này đồng nghĩa phải có ít nhất 20 đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện ủng hộ nỗ lực của phe Dân chủ.

Sau tin tức từ Hạ viện, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã bác lời kêu gọi của đảng Dân chủ mở phiên tòa luận tội Tổng thống Trump trước khi ông mãn nhiệm vào ngày 20-1. Ðược biết, Thượng viện đến ngày 19-1 mới nhóm họp trở lại. Trong bối cảnh này, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, lực lượng sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện vào cuối tháng 1, khẳng định phiên tòa luận tội dẫn tới phế truất là không thể tránh khỏi dù ông Trump đã ra đi. Nếu bị kết tội, phe Dân chủ cho biết sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu tiếp theo nhằm cấm ông Trump nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong chính quyền liên bang, qua đó chặn đường tỉ phú New York ra tranh cử lần nữa.

Trước quyết tâm của đảng Dân chủ, nhiều nghị sĩ Cộng hòa không phủ nhận “sai lầm” của ông Trump nhưng cũng hoài nghi động cơ của đối phương khi họ vội vàng muốn có phán quyết mà bỏ qua quy trình thông thường như tổ chức điều trần. Ðồng minh thân cận của tổng thống, hạ nghị sĩ Jim Jordan cáo buộc các đảng viên Dân chủ hành động “thiếu thận trọng” vì lợi ích chính trị thuần túy. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Lindsey Graham chỉ trích lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell khiến vấn đề tồi tệ hơn, đe dọa tương lai đảng Cộng hòa và tạo tiền lệ nguy hiểm cho các tổng thống sau này. Trước đó có tin ông McConnell đang cân nhắc bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Trump tại phiên tòa luận tội.

Về phần mình, Tổng thống Trump trong đoạn clip ngắn phát trên nền tảng YouTube mới đây không đề cập rắc rối đang đối mặt. Thay vào đó, ông lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi đoàn kết vì lợi ích của gia đình, cộng đồng và đất nước. Nhấn mạnh bạo động và cố ý phá hoại không có chỗ trên đất Mỹ, Tổng thống Trump khẳng định những người ủng hộ ông không tán thành bạo lực chính trị hoặc bất tuân luật pháp. Ngoài cam kết đưa những kẻ bạo loạn tấn công Ðồi Capitol hôm 6-1 ra trước công lý, ông Trump kêu gọi người ủng hộ không manh động trong bối cảnh Cục Ðiều tra Liên bang cảnh báo sẽ có biểu tình vũ trang trên khắp đất nước trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu dữ liệu Morning Consult phối hợp trang tin chính trị Politico, tỷ lệ ủng hộ tổng thống sắp mãn nhiệm đã giảm xuống tới mức thấp kỷ lục khi chỉ 34% trong số gần 2.000 người được hỏi tán thành ông Trump. Với kết quả này, ông Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ ở vị trí một trong những tổng thống có tỷ lệ ủng hộ tệ hại nhất trong lịch sử xứ cờ hoa, bên cạnh các cựu Tổng thống George W. Bush, Jimmy Carter và Richard Nixon.

Dẫn nguồn tin nội bộ đảng Cộng hòa, tờ Business Insider tiết lộ Tổng thống Trump hết sức tức giận trước tin cô con gái lớn Ivanka Trump cùng chồng là cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner có kế hoạch dự lễ nhậm chức của ông Biden. Một nguồn tin Nhà Trắng đã phủ nhận điều này, nhưng tờ Daily Mail cho biết ái nữ nhà Trump có ý định trên do lo lắng sự nghiệp chính trị đầy hứa hẹn của cô có thể bị hủy hoại sau những rắc rối gần đây.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết