17/12/2021 - 07:28

Omicron lây truyền nhanh qua đường hô hấp theo cấp số nhân 

Bản tóm tắt một số nghiên cứu về SARS-CoV-2 gần đây cho thấy tốc độ lây truyền của biến thể Omicron nhanh theo cấp số nhân trong đường hô hấp nhưng lại chậm hơn trong môi trường phổi của con người.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Jakarta. Indonesia là quốc gia mới nhất tại Đông Nam Á ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron. Ảnh: AP

Theo các nhà nghiên cứu, những khác biệt lớn giữa Omicron và các biến thể khác của SARS-CoV-2 có thể giúp đánh giá được khả năng tác động của biến thể mới này trong tương lai. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy so với biến thể Delta, Omicron tự nhân bản nhanh hơn 70 lần trong đường hô hấp, dẫn đến khả năng dễ lây lan thông qua tiếp xúc giữa người với người. Tuy nhiên, trong môi trường phổi người, Omicron nhân bản chậm hơn 10 lần so với SARS-CoV-2 gốc, điều này có thể lý giải việc người mắc biến thể này ít có nguy cơ chuyển nặng.

Trong một công bố về biến thể Omicron của Ðại học Hong Kong, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng điều quan trọng cần lưu ý là mức độ nghiêm trọng của người bệnh không chỉ được xác định thông qua tốc độ nhân bản của virus. Ông cho rằng cần phải căn cứ vào cả phản ứng miễn dịch của người bệnh, vì đôi khi điều đó có thể dẫn đến tình trạng viêm nặng, đe dọa đến tính mạng.

AN NGUYỄN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết