13/01/2013 - 01:31

Ôi nhan sắc Việt!

Trang phục của Trương Nam Thành rất "quái đản".
Ảnh: 24h.com.vn
 

Chưa bao giờ mỹ nam, mỹ nữ Việt lại "đổ bộ" các cuộc thi người đẹp, hoa hậu, nam vương… khu vực, quốc tế nhiều như năm 2012 nhưng hầu hết đều trắng tay. Lỗ hổng kiến thức, cách giao tiếp vẫn là điểm yếu của những "người đẹp" Việt.

Năm 2012, hơn chục đại diện nước ta tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế như: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoàn Vũ; thậm chí đến những cuộc thi chưa được nhiều người biết đến như: Miss Supranational, Miss Model… Nhưng tất cả lặng lẽ ra về trong nỗi thất vọng của người hâm mộ.

Công bằng mà nói, xét về chiều cao, hình thể, "người đẹp Việt" hiện nay không thua kém gì người đẹp các nước châu Á, thậm chí châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc thi người đẹp quốc tế không chỉ dừng lại ở sắc vóc.

Sự thua thiệt đầu tiên dễ nhận thấy nhất là "người đẹp Việt" bộc lộ sự vụng về, lỗ hổng kiến thức trong giao tiếp, ứng xử… Mới đây, giữa tháng 12, trong phần trả lời báo chí tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, khi được hỏi: "Nếu thực sự có ngày tận thế, bạn sẽ làm điều "điên khùng" gì?". Người đẹp Diễm Hương đã trả lời: "Một ngày trước khi tận thế, tôi muốn trở thành tên cướp, đến ngân hàng vơ vét sạch tiền rồi cho người nghèo" (??!). Báo chí nước ngoài đã đưa tin: "Người đẹp Việt muốn cướp nhà băng trước ngày tận thế". Nhiều thí sinh Việt lúng túng khi chào xã giao một câu bằng tiếng Anh, còn ứng xử trên sân khấu thì vô vàn lỗi, ú ớ... Diễm Hương khi thi Hoa hậu Trái đất 2010 đã viết sai bằng tiếng Anh danh hiệu mà cô đạt được là Hoa hậu thế giới người Việt.

Ở một số nước có tiếng về "công nghiệp đào tạo người đẹp" như: Venezuela, Anh…, việc đào tạo người đẹp rất bài bản, có mục tiêu. Trong khi đó, Việt Nam lại "so bó đũa chọn cột cờ". Quy trình cử người cập rập, không được đào tạo bài bản khiến thí sinh Việt vào guồng những cuộc đua không cân sức. Đơn cử như việc Nguyễn Thị Huyền trước ngày lên đường 1 tuần mới biết cô được thi Hoa hậu Thế giới 2004 hay Mai Phương Thúy tham gia Hoa hậu Thế giới năm 2006 như "chạy chợ", và đã bỏ mất rất nhiều vòng thi. Một "kỷ lục" cười ra nước mắt là tại cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2011, Phan Thị Mơ giành vé vớt và lên đường thi khi cuộc thi đã diễn ra 1/3 chặng đường…

Mỗi lần nghe nước ta có đại diện tham dự cuộc thi sắc đẹp quốc tế, không ít người hy vọng hai tiếng Việt Nam sẽ được xướng danh nhưng luôn luôn thất vọng. Để người đẹp Việt "thật sự đẹp", cần một sự đầu tư lâu dài, bài bản hơn - ai cũng cho là vậy nhưng nói và làm còn khoảng cách quá xa.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết