11/06/2022 - 15:33

Nữ phi công thể thao đầu tiên ở Trung Đông 

Reem Al Kuthairi (ảnh) là người phụ nữ đầu tiên được cấp bằng phi công lái máy bay siêu nhẹ và sở hữu rất nhiều giấy phép thể thao trên không ở Trung Ðông. Tại quê hương Qatar, cô cũng là nữ phi công đầu tiên đăng ký sở hữu một máy bay hạng nhẹ.

Reem tốt nghiệp Ðại học Qatar với bằng Cử nhân về Giáo dục Thể chất và Khoa học Thể thao và từng có thời gian làm việc với Quỹ Aspire Zone. Trước khi “lấn sân” sang lĩnh vực hàng không, cô là vận động viên bóng ném xuất sắc của đội tuyển quốc gia Qatar giai đoạn 2001-2009. Năm 2012, Reem gia nhập Câu lạc bộ bay Qatar và trở thành nữ vận động viên thể thao trên không đầu tiên của nước này. Tuy nhiên, đam mê bay lượn của cô không dừng lại ở đó.

Năm 2014, Reem là người phụ nữ đầu tiên ở Trung Ðông nhận được Giấy phép Phi công Tư nhân Quốc gia (NPPL) do Vương quốc Anh cấp. Năm 2015, Reem đặt mua máy bay và đến tận nhà máy ở Pháp để chọn màu sắc và thông số kỹ thuật đặc biệt. Một năm sau, máy bay riêng của Reem đã được đăng ký tại Cơ quan Hàng không Dân dụng Qatar (QCAA), giúp cô trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của một chiếc máy bay ở Qatar.

Chiếc máy bay siêu nhẹ mà Reem sở hữu là một máy bay lượn có thể đạt vận tốc khoảng 100-120km/giờ và bay xa tới 1.287km. Nó cũng có thể lướt nhẹ trên không mà không cần động cơ. Reem kể rằng gia đình biết cô yêu thích các môn thể thao mạo hiểm nhưng họ lo lắng khi cô bày tỏ mong muốn trở thành phi công. Tuy nhiên, sau khi cô lấy bằng lái máy bay và gia đình biết rằng đi lại bằng hàng không rất an toàn, họ cảm thấy rất vui và tự hào.

Năm 2020, Reem đạt được chứng chỉ APPI PPG, bằng lái về dù lượn ở Qatar, rồi tham gia đội dù lượn BGD đầu tiên của nước này. Sau khi trải qua các khóa huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp năm 2021, cô chính thức trở thành nữ vận động viên dù lượn đầu tiên của Qatar. Thành tích tốt nhất của Reem chính là sự kiện cô đã thành công khi cất cánh ở độ cao 3.842m từ ngọn núi Aiguille du Midi - một trong những đỉnh cao nhất của khối núi Mont Blanc Massif tại dãy Alps của Pháp. Reem là một trong số ít người thực hành bay ở độ cao như vậy trên thế giới.

Reem đã lái máy bay ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng nơi cô thích bay nhất vẫn là quê hương Qatar. Cô chia sẻ nhiều người nước ngoài rất ngạc nhiên khi biết cô đến từ Qatar vì không nghĩ phụ nữ nước này được phép bay. “Tôi thực sự hạnh phúc vì là một trong những người làm thay đổi tâm lý này trên toàn cầu” - Reem nói. Hiện tại, cô bay 3-4 ngày/tuần và yêu thích nhất khoảnh khắc máy bay cất cánh. “Tôi cảm thấy mình giống như một con chim vậy. Ðiều đó thật tuyệt vời” - nữ phi công hồ hởi khoe.

Khi được hỏi về bí quyết đưa đến thành công, Reem cho biết đó là nhờ sự quyết tâm đạt được mục tiêu của bản thân và đặc biệt là sự ủng hộ từ người cha đã khuất. Ông là người đã dạy cô can đảm đối mặt với nỗi sợ của chính mình. Chính nhờ vậy mà từ nhỏ, cô đã mạnh dạn tham gia nhiều môn thể thao mạo hiểm và sau này quyết định dấn thân vào lĩnh vực thể thao hàng không.

Chia sẻ bài viết