29/01/2018 - 14:34

Nỗ lực của các đại lý thu bảo hiểm y tế 

Thời gian qua, số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng. Kết quả đó, không thể không nhắc đến vai trò, tâm huyết của những người làm đại lý thu BHYT.

Ông Lê Văn Xo, Chi hội trưởng, Chi hội Nông dân ấp Thạnh Lợi 1. Ảnh: CHẤN HƯNG

Ông Lê Văn Xo, Chi hội trưởng, Chi hội Nông dân ấp Thạnh Lợi 1. Ảnh: CHẤN HƯNG

Bà Nguyễn Thị Hai, ở xã Trung An, cho biết: “Trước đây, tôi muốn tham gia BHYT thì phải đến xã đăng ký, rồi sau đó, đến nhận thẻ. Những năm gần đây, người tham gia BHYT được phục vụ rất tận tình, chu đáo. Bà con không mất thời gian, công sức đi lại mà tất cả các thủ tục đều do đại lý thu BHYT ở ấp trợ giúp. Không chỉ riêng tôi mà nhiều bà con rất phấn khởi trước thái độ phục vụ của các đại lý thu BHYT”.

Năm 2017, ấp Thạnh Lợi 1 (xã Trung An, huyện Cờ Đỏ) có trên 90% dân số tham gia BHYT. Đóng góp vào kết quả này, có vai trò của ông Lê Văn Xo, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thạnh Lợi 1. Kinh tế gia đình ông Xo ổn định nên lúc nông nhàn, ông Xo dành thời gian tham gia các hoạt động ở ấp, trong đó có việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Theo ông Xo, ngoài việc tuyên truyền giúp bà con thấy được quyền lợi khi tham gia BHYT, ông thường tới lui, thăm hỏi, ghi nhận  ý kiến của người dân về các quy định, chính sách BHYT, kịp thời phản ánh đến chính quyền và ngành chức năng địa phương có giải pháp tháo gỡ. Từ đó, ông được người dân tin tưởng, nên việc vận động bà con tham gia BHYT thuận lợi, dễ dàng hơn. Ông Xo kể: “Trước đây, hộ ông Nguyễn Văn Th. cứ lần lựa không chịu tham gia BHYT. Sau nhiều lần vận động, hộ ông Th. cũng tham gia, nhưng với thời gian chỉ 3 tháng. Hết hạn, hộ ông Th. tiếp tục mua BHYT mới. Trong thời gian chờ nhận thẻ, vợ ông Th. chẳng may bị bệnh, phải nhập viện để điều trị. Thấy vậy, tôi và đại lý thu BHYT của xã liên hệ với bảo hiểm xã hội huyện để nhận thẻ sớm, giao cho ông Th., giúp gia đình giảm bớt chi phí điều trị bệnh. Từ đó, hộ ông Th. còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè tham gia BHYT”. 

Năm 2017, ông Xo được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ông Xo chia sẻ: “Tôi thường xuyên cập nhật danh sách những người tham gia BHYT trên địa bàn. Đối với những người có thẻ sắp hết hạn, tôi điện thoại nhắc nhở cho bà con biết, dành dụm tiền tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn để được hưởng các quyền lợi cao hơn. Còn đối với những người chưa tham gia, tôi kiên trì giải thích, vận động để người dân hiểu và đồng thuận”.

Ông Phạm Văn Tân, Trưởng ấp Thới Hiệp. Ảnh: CHẤN HƯNG

Ông Phạm Văn Tân, Trưởng ấp Thới Hiệp. Ảnh: CHẤN HƯNG

Tại xã Xuân Thắng (huyện Thới Lai), công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT cũng đạt kết quả tích cực. Ấp Thới Hiệp là 1 trong 7 ấp của xã Xuân Thắng thực hiện vượt chỉ tiêu về tỷ lệ độ bao phủ BHYT. Ấp có 368 hộ, với 1.568 nhân khẩu. Năm 2017, ấp Thới Hiệp có hơn 87% dân số tham gia BHYT. Ông Phạm Văn Tân, Trưởng ấp Thới Hiệp, cho biết: “Trước tiên, tôi vận động bà con thân tộc tham gia, rồi đến các hộ dân khác. Thông thường, đối với hộ đã mua BHYT, tôi “bám chặt”, tiếp tục vận động tham gia khi hết hạn. Còn hộ nào chưa mua, tôi tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện kinh tế để tư vấn cho các hộ tham gia “thử” trong thời gian ngắn. Sau đó, tôi tiếp tục vận động các hộ dân tham gia 6 tháng hoặc 1 năm, tùy từng trường hợp”.

Trên địa bàn xã Xuân Thắng có 3 đại lý thu BHYT (đại lý thu BHYT thuộc UBND xã; đại lý thu BHYT thuộc Trạm Y tế do Phó Trạm y tế phụ trách; đại lý thu do ngành Bưu điện phụ trách). Riêng đại lý thu BHYT thuộc UBND xã có cơ cấu thành viên là cán bộ ấp, đặt điểm thu tại 7 ấp. Việc đặt điểm thu tại ấp nhằm mở rộng công tác tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, sự phối hợp, tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền vận động của các ngành, các đơn vị và Mặt trận, đoàn thể cũng đã góp phần không nhỏ đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn xã trong thời gian qua. Năm 2017, toàn xã có 5.356 người tham gia BHYT, đạt 82,4% so với chỉ tiêu UBND huyện giao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng, cho biết: “Nhận thức pháp luật về BHYT của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân ngày càng nâng lên. Bà con tham gia BHYT ngày càng nhiều hơn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân”…

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết