22/08/2011 - 15:11

CHIẾN SỰ TẠI LIBYE

Những tuyên bố trái chiều

Người dân di tản khỏi vùng chiến sự, chờ nhận nhiên liệu từ lực lượng nổi dậy ở thị trấn Bir al-Ghanam, cách Tripoli khoảng 80 km về phía Nam, hôm 15-8. Ảnh: Reuters

Theo nhật báo Phố Wall, chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi đứng bên bờ vực sụp đổ, khi chỉ hơn chục ngày nữa là ông kỷ niệm 42 năm ngày lên nắm quyền Libye (1-9-1969), trong bối cảnh quân nổi dậy tiến sát Thủ đô Tripoli. Trong khi đó, quân đội Libye hôm qua tuyên bố Thủ đô Tripoli vẫn an toàn và ổn định.

Sau 6 tháng xung đột, trận chiến cuối cùng giành quyền kiểm soát Thủ đô Tripoli giữa quân đội của Gadhafi với lực lượng chống đối đang bước vào giai đoạn cuối. Sau khi kiểm soát thành phố quan trọng Zawiyah, cách Tripoli khoảng 50 km về phía Tây hôm 20-8, lực lượng nổi dậy tiếp tục giao tranh với quân của ông Gadhafi ở các khu vực xung quanh thủ đô vào sáng 21-8. Bên trong Tripoli, các phần tử nổi dậy cũng xuống đường đụng độ với lực lượng vũ trang của chính phủ và tuyên bố sẵn sàng “nội công ngoại kích”.

Bên cạnh đó, liên quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng tăng cường không kích tại khu vực nằm giữa Zawiya và Tripoli vào sáng qua, giúp dọn đường cho quân nổi dậy từ Zawiya tiến về Tripoli. Mustafa Abdel-Jalil, Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC), cho biết họ đã lập kế hoạch phối hợp hoạt động với NATO, các nước đồng minh A-rập, các tay súng nổi dậy ở Tripoli và với lực lượng chống đối ở Benghazi, căn cứ quân nổi dậy ở phía Đông Libye. Ông Abdel-Jalil nói rằng “ngày cuối cùng đã rất gần” với Gadhafi. Abdel Hafiz Ghoga, Phó chủ tịch NTC, nói với hãng tin Anh Reuters: “Giờ G đã điểm. Lực lượng chống chính phủ ở Tripoli đã trỗi dậy và đang phối hợp tiến vào thủ đô từ 3 hướng Đông, Tây và Nam”.

Hai giờ sau khi lực lượng nổi dậy tuyên bố tấn công vào Tripoli, đài truyền hình quốc gia Libye đã phát đi thông điệp của nhà lãnh đạo Gadhafi được cho là qua điện thoại trực tiếp. Đại tá Gadhafi chỉ trích lực lượng nổi dậy là “những kẻ phản bội” và “sâu mọt” đang xâu xé Libye và rằng họ đang bị rượt đuổi từ thành phố này đến thành phố khác. Ông Gadhafi giục những người ủng hộ “tiến lên” và chỉ trích NATO, các nước A-rập Vịnh Persic đang hủy hoại Libye, đồng thời cáo buộc Pháp can thiệp vào Libye để vơ vét dầu mỏ của nước này. Người phát ngôn chính phủ Libye Moussa Ibrahim cũng tuyên bố trên truyền hình quốc gia đêm 20-8 rằng: “Toàn bộ Tripoli vẫn an toàn và ổn định”. Theo ông Ibrahim, số người tham gia xuống đường chỉ có vài chục.

Ông Ibrahim thừa nhận đã có một số toán nổi dậy có vũ trang thâm nhập vào Thủ đô Tripoli song đã bị đánh tan. Ông đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Libye Muammar Gadhafi đang tìm kiếm nơi tị nạn cho ông cùng gia đình.

Chiến sự leo thang đã tạo ra làn sóng di tản khỏi Tripoli trong vài ngày qua. Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) đã đề nghị trợ giúp khi họ chuẩn bị đưa hàng ngàn người nước ngoài rời khỏi Tripoli, đa phần là công nhân người Ai Cập, nhân viên cứu trợ và phóng viên.

THÁI BÌNH (Theo WSJ, Washingtonpost)

Chia sẻ bài viết