24/09/2013 - 21:32

Những hình thức tập luyện tốt cho thai phụ

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Tâm lý học và Sức khỏe (Anh) gần đây cho biết tập luyện trong khi mang thai có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng, giúp tăng cường cơ bắp, hạn chế tăng cân, xua tan chứng mất ngủ, giảm nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, giúp cải thiện tâm trạng và đặc biệt là tác động tích cực đến thai nhi. Do đó, các chuyên gia khuyên thai phụ nên thường xuyên tập luyện, đặc biệt là 5 hình thức dưới đây.

1. Tập yoga

 

Theo Desi Bartlett, nhà sáng lập môn "Yoga tiền sản" và "Yoga cho người mới bắt đầu", nếu bạn tập luyện yoga thường xuyên trong suốt thai kỳ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong lúc đau đẻ, giai đoạn sinh con và cả hậu sản. Trong khi đó, Anne Martens, nhà sáng lập "Bella Bellies" – chương trình tập luyện cho phụ nữ trong giai đoạn trước và sau khi làm mẹ, khuyên bạn nên tránh nằm sấp hoặc nằm ngửa, di chuyển nhanh, nín thở khi thai nhi được 20 tuần tuổi, đồng thời nên tham gia tập luyện theo từng nhóm nhỏ và phải được những huấn luyện viên có kinh nghiệm hướng dẫn.

2. Đi bộ

 

Theo các chuyên gia, cho dù đi bộ một đoạn thật dài trong công viên hay chỉ đi một quãng ngắn trong thời gian nghỉ trưa, môn thể dục này cũng giúp làm tăng tuần hoàn máu, làm căng cơ bắp, duy trì và thậm chí có thể làm tăng sức chịu đựng của bạn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng ổn định tâm trí, giải phóng căng thẳng trong giai đoạn trước khi sinh.

3. Bơi lội

 

Các chuyên gia cho biết bơi lội giúp xua tan tất cả áp lực của các khớp xương, nâng cao sức đề kháng và giúp kiểm soát huyết áp. "Bơi lội làm cho thai phụ cảm thấy tốt hơn" – bà Martens nói. Tuy nhiên, nếu bạn mất chất nhầy cổ tử cung, các bác sĩ khuyên bạn nên tránh bơi lội. Một lưu ý là bạn nên xuống nước một cách từ từ do nếu bạn nhảy xuống, nước có thể vào ống âm đạo. Do thai nhi không thể kiểm soát được nhiệt độ trong tử cung, bạn cũng nên chắc rằng nước trong hồ bơi không quá nóng.

4. Nhảy

 

Các điệu nhảy như Salsa, Zumba và múa ba lê không chỉ mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ, thoải mái, chúng còn có tác dụng giúp tuần hoàn máu, làm căng cơ bắp, đặc biệt là phần thân dưới. Theo bà Martens, bạn nên tránh các động tác quá khó và các động tác uốn người về phía trước để không làm quá căng các dây chằng.

5. Rèn luyện sức đề kháng

Theo một nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ), những phụ nữ rèn luyện sức đề kháng 3 ngày/tuần, chẳng hạn như tập tạ, với thời lượng từ 20-30 phút có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, huyết áp thấp và tăng cân. Thêm vào đó, tập luyện những động tác như vậy có thể giúp giữ cho cơ bắp, xương khỏe mạnh cũng như tăng cường sức đề kháng, một yếu tố rất quan trọng trong giai đoạn đau đẻ và sinh con.

 

Theo các chuyên gia, khi rèn luyện sức đề kháng, bạn nên tránh đưa những vật nặng lên khỏi đầu do nó có thể làm giãn tất cả các khớp trong cơ thể. Ngoài ra, không nín thở khi tập luyện vì tạo ra áp lực trong ổ bụng vốn có thể làm suy yếu ruột, gây nên chứng sa ruột, giảm ôxy trong máu và tăng huyết áp.

TRÍ VĂN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết