14/09/2013 - 20:15

Những điểm sáng của mùa phim hè 2013

Mùa phim hè của Hollywood vừa khép lại. Nhiều phim "bom tấn" không bùng "nổ" như dự kiến. Tuy nhiên, mùa phim hè cũng có một vài điểm sáng.

Lili Taylor (ảnh, phải) trong “The Conjuring”. 

Phim kinh dị không chỉ thắng đậm ở phòng vé mà còn được giới phê bình khen ngợi mặc dù thể loại phim này thường bị giới phê bình chê. Quan trọng là hầu hết những phim "hù dọa" này kinh phí đầu tư thấp (chỉ khoảng 3-20 triệu USD), nghĩa là nhà sản xuất chịu ít rủi ro và đạt lợi nhuận cao. Nổi bật là "The Purge" của Ethan Hawke chỉ trong ba ngày công chiếu đã thu về 34 triệu USD, gấp 11 lần kinh phí bỏ ra. "The Conjuring" của James Wan cũng kiếm được 220 triệu USD toàn cầu và chinh phục được cả giới phê bình với số điểm 86% trên Rotten Tomatoes… Những thành công này mang đến hy vọng những phim kinh dị đặc sắc khác sớm ra rạp.

Một xu thế khác là năm nay Hollywood nổi lên với hàng loạt sản phẩm của các nhà làm phim tuổi mới lớn. Điển hình như "The Kings of Summer" - phim đầu tay của Jordan Vogt-Roberts, được bàn luận sôi nổi khi ra mắt tại Liên hoan phim Sundance, được đánh giá 76% trên Rotten Tomatoes. Giới phê bình ca ngợi nhiều nhất năm nay là "Short Term 12" của Daniel Destin Cretton đạt 98% điểm trên Rotten Tomatoes... Giới phê bình hy vọng phim dành cho tuổi mới lớn do những nhà làm phim trẻ tuổi thực hiện được duy trì trong những mùa phim tới bởi vì "chỉ có bọn trẻ mới hiểu bọn trẻ".

Tiếp nối những phim như "The Hangover", "Bridesmaids" và "Ted" phát hành gần đây, phim hài loại R (hay còn gọi là phim hài tục - chỉ dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên, với khán giả từ 17 tuổi trở xuống phải có cha mẹ hoặc người lớn cùng xem) cũng thành công ngoài mong đợi. Vụ cười cợt ngày tận thế của Seth Rogen và Evan Goldberg trong "This Is The End" thu hơn 114 triệu USD toàn cầu dù chỉ đầu tư có 32 triệu USD hay ngay cả "The World’s End" của Edgar Wright (mới ra rạp ở Mỹ cách đây hai tuần) cũng đã thu hồi tiền vốn 20 triệu USD và tiếp tục làm ăn được nhờ những lời đồn thổi và những bài phê bình ca ngợi... Dường như khán giả đã chán ngán với những phim "đấm đá" hay mệt mỏi với các phim chính kịch triết lý đau đầu nên tìm đến những điều dung dị của đời thường.

Hè năm nay cũng nổi lên khuynh hướng: tập hợp dàn diễn viên nổi tiếng vào cùng một phim. Những phim thành công nhờ dàn đồng diễn này cho thấy những diễn viên tên tuổi đã phối hợp ăn ý nhau trên màn ảnh. Chẳng hạn "The Great Gatsby" quy tụ dàn sao gồm: Leonardo DiCaprio, Carey Mulligan, Tobey Maguire…, thu về hơn 51 triệu USD trong tuần đầu tiên phát hành và trở thành một trong những phim thành công. Dàn diễn viên tên tuổi trong "Now You See Me" giúp phim thành công ngoài mong đợi và tiếp tục ra mắt phần tiếp theo hoạch định một hướng đi cho mùa phim hè năm 2014.

DUYÊN KHÁNH (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết