27/02/2011 - 20:35

Đoàn trường Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ

Những công trình, phần việc thiết thực

Lê Trung (bên trái) và Nguyễn Mạnh Tân đang chăm sóc vườn thuốc nam.

Thời gian qua, Đoàn trường Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ (CĐ&NNNB) có nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực. Qua đó, nâng cao ý thức rèn luyện, học tập, cống hiến của đoàn viên, thanh niên...

Tranh thủ giờ giải lao, Nguyễn Mạnh Tân, Bí thư Chi đoàn lớp Công nghệ sửa chữa và Khai thác thiết bị cơ khí và Lê Trung, Bí thư Chi đoàn lớp Điện- Điện Công nghiệp đến chăm sóc vườn thuốc nam của trường. Mạnh Tân hào hứng kể: “Chúng tôi phải mất hàng tháng trời đi khiêng đất ở phía sau trường cách đây hàng trăm mét về lấp đầy khoảng đất trũng này để làm vườn thuốc”. Trước đây, nơi làm vườn thuốc nam là một khoảng đất trũng, thường xuyên ứ nước trước khuôn viên khu hiệu bộ của trường, ảnh hưởng đến mỹ quan của trường. Hưởng ứng kế hoạch của Đoàn trường và Phòng Quản trị đời sống, nhiều đoàn viên, thanh niên đã tham gia vận chuyển đất. Kiến tha lâu cũng đầy tổ, sau hơn hai tháng làm việc đầy quyết tâm, đoàn viên, thanh niên của trường đã hoàn thành công trình. Khoảng sân trũng ngày nào giờ đã được bao phủ bởi sắc xanh của các loại cây thuốc nam. Lê Trung kể tên, chỉ các loại cây thuốc và nói về công dụng của chúng: Cây Hương Nhu có tác dụng trị cảm cúm, làm mượt tóc...; cây Cúc Tần trị bệnh cảm cúm cũng rất hay... Trò chuyện với chúng tôi, thầy Nguyễn Xuân Thành, Bí thư Đoàn trường CĐ&NNNB, nói: “Hiện nay, vườn thuốc nam của trường có hơn 16 loại cây thuốc. Chúng tôi đang nhờ Tổ Y tế của trường hướng dẫn cách sử dụng của từng loại cây”. Vườn thuốc nam của trường tuy nhỏ nhưng thường xuyên được chăm sóc nên xanh mượt. Thầy Thành kể thêm: “Vừa qua, có cán bộ trong trường cảm, ho nhờ sử dụng thuốc trong vườn thuốc nam mà hết ho, không cần phải dùng các loại thuốc khác. Chúng tôi đang khuyến khích đoàn viên, thanh niên trong trường sưu tầm thêm nhiều loại thuốc để vườn thuốc nam của trường ngày một phong phú hơn”. Ngoài việc lập vườn thuốc nam, thời gian qua, Đoàn trường đã tổ chức trồng cây lâu năm quanh khuôn viên trường để tạo môi trường xanh, thoáng mát.

Không chỉ quan tâm tạo cảnh quan môi trường, từng đoàn viên, thanh niên của Đoàn trường CĐ&NNNB đều rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, nhất là phong trào hiến máu tình nguyện. Bạn Nguyễn Mạnh Tân, Bí thư Chi đoàn lớp Công nghệ sửa chữa và Khai thác thiết bị cơ khí, tự hào: “Các bạn trong lớp đều tích cực với hoạt động hiến máu cứu người”. Lê Trung, Bí thư Chi đoàn lớp Điện- Điện Công nghiệp, nói thêm: “Năm 2011 là Năm Thanh niên, chúng tôi càng cố gắng để thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa”. Nguyễn Mạnh Tân và Lê Trung là hai trong số những thủ lĩnh nhiệt tình năng động, đã lãnh đạo đoàn viên, thanh niên của hai Chi đoàn lớp Công nghệ sửa chữa và Khai thác thiết bị cơ khí và Chi đoàn Điện- Điện Công nghiệp tham gia tích cực công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường. Lê Trung cho biết: “Tôi rất thích các hoạt động tình nguyện do Đoàn trường phát động. Qua đó, vừa giúp ích cho mọi người và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”. Còn Mạnh Tân chia sẻ: “Qua các hoạt động của Đoàn đã giúp tôi chững chạc hơn”.

Theo thầy Nguyễn Xuân Thành, qua các phong trào Đoàn, nhận thức của học sinh, sinh viên về tinh thần tình nguyện, cống hiến được nâng lên rõ rệt, qua đó đã xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, là nguồn để sắp tới Đoàn trường giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Song song đó, Đoàn trường cũng tạo nhiều sân chơi bổ ích liên quan đến các hoạt động học tập thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, nhiều thanh niên tiêu biểu đã được kết nạp vào tổ chức Đoàn. Theo kế hoạch, năm 2011, Đoàn trường Trường CĐ&NNNB sẽ kết nạp 400 học sinh, sinh viên vào Đoàn, nâng tổng số đoàn viên lên hơn 50% tổng số học sinh, sinh viên toàn trường... Thầy Nguyễn Xuân Thành cũng trăn trở: “Trường CĐ&NNNB có khoảng 1.500 học sinh, sinh viên hệ chính qui, trong đó, có nhiều đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn rất cần hỗ trợ để tiếp tục việc học. Vì vậy, năm 2011, Đoàn trường sẽ tăng cường vận động học bổng để giúp đỡ học sinh, thanh niên vượt qua khó khăn, an tâm học tập”.

Trong năm 2011, Đoàn trường Trường CĐ&NNNB đề ra kế hoạch hoạt động với nhiều phần việc thiết thực như: hiến máu nhân đạo, thắp nến tri ân, dọn dẹp vệ sinh ký túc xá và toàn trường, mở lớp cảm tình Đoàn, tham gia các chiến dịch thanh niên tình nguyện... Mặc dù công việc trong Năm Thanh niên 2011 khá nhiều, nhưng các cán bộ Đoàn nơi đây đều quyết tâm lãnh đạo đoàn viên thanh niên của trường hoàn thành những công trình, phần việc đã đề ra, nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của trường”.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết