23/04/2019 - 11:46

Những cái nhất của tân Nhật hoàng 

Ngày 1-5 tới đây, người dân Nhật Bản sẽ chào đón vị vua mới mở đầu cho triều đại Lệnh Hòa (Reiwa) khi Thái tử Naruhito kế vị Nhật hoàng Akihito - vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong 200 năm qua. Đây là khoảnh khắc được chờ đợi, mở ra chương mới trong lịch sử xứ Phù tang.

Thái tử Naruhito và Công nương Masako. Ảnh: Reuters

Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ là Nhật hoàng đầu tiên được sinh ra sau Chiến tranh thế giới thứ hai và là vị hoàng tử đầu tiên lớn lên cùng mái nhà với cha mẹ cùng các em, thay vì do vú nuôi và gia sư chăm sóc như truyền thống hoàng gia. Ông cũng là thành viên đầu tiên của hoàng tộc tốt nghiệp đại học và theo đuổi nghiên cứu chuyên sâu ở nước ngoài. Khoảng thời gian này được Thái tử Naruhito mô tả là một trong những năm tháng tươi đẹp nhất cuộc đời.

Ủng hộ môi trường, Thái tử Naruhito từng tham gia nhiều hội nghị quốc tế về nước sạch và đảm nhiệm vị trí chủ tịch danh dự Ban Cố vấn Nước và Vệ sinh của Liên Hiệp Quốc từ năm 2007. Ông cũng để ngỏ khả năng tham gia các hoạt động về biến đổi khí hậu. Vợ ông, Masako Owada, từng nhiều lần chia sẻ mối quan tâm và gần đây cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ chồng vì sự thịnh vượng quốc gia.

Gần 10 năm sau lễ cưới, Thái tử phi Masako rất ít xuất hiện trước công chúng do khó thích nghi với hoàng gia, đặc biệt áp lực có người thừa kế nam sau khi hạ sinh công chúa Aiko. Năm 2004, Thái tử Naruhito từng bị hoàng gia khiển trách khi công khai thừa nhận vợ ông “hoàn toàn kiệt sức” do bệnh trầm cảm. Ông còn gây bất hòa với cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động hoàng gia vì cho rằng họ đã “chối bỏ sự nghiệp và tính cách” của Công nương Masako. Thái tử Naruhito cũng sẽ là Nhật hoàng duy nhất thời hiện đại không có con trai kế vị.

MAI QUYÊN (Theo Reuters) 

Chia sẻ bài viết