14/05/2011 - 10:10

Những bí ẩn mới về bin Laden

Bin Laden đã gởi và nhận hàng ngàn email dù nơi ở của y không kết nối Internet. Ảnh: AFP

Nhiều tài liệu do biệt kích Mỹ thu thập được sau khi tiêu diệt “trùm” khủng bố Osama bin Laden cho thấy y đã rất khéo léo liên lạc với bên ngoài từ nơi ẩn náu ở thị trấn Abbottabad của Pakistan.

Gởi thư điện tử tránh được “tai mắt” của Mỹ

Mặc dù không kết nối Internet tại biệt thự trú ẩn ở Abbottabad, nhưng bin Laden là người viết rất nhiều thư điện tử (email). Y đã xây dựng một quy trình rất cẩn trọng giúp qua mặt hệ thống nghe trộm tinh vi nhất của chính quyền Mỹ.

Các biện pháp của thủ lĩnh al-Qaeda được hãng tin Mỹ AP mô tả là hoạt động tốt trong nhiều năm và vô hiệu hóa mọi nỗ lực của phương Tây nhằm truy xuất dấu vết của y thông qua không gian ảo. Quy trình tổ chức của bin Laden còn giúp y giữ liên lạc với thế giới bên ngoài mà không để lại bất kỳ dấu vết số hóa nào.

Vậy quy trình đó như thế nào? Hãng tin AP cho biết bin Laden đã viết tin nhắn trên máy vi tính không có kết nối Internet, sau đó lưu chúng vào một ổ đĩa rời (USB). Tiếp theo, y giao USB cho người đưa thư tín cẩn tới một quán cà phê Internet ở rất xa khu dinh thự tại Abbottabad. Tại đó, người đưa thư sẽ sao chép toàn bộ tin nhắn trong USB của bin Laden vào một email và gởi đi. Sau đó, người đưa thư sẽ chép bất kỳ email nào nhận được vào USB, rồi quay trở lại nơi ở của bin Laden để y có thể đọc tin nhắn ngoại tuyến. Đó là một quy trình chậm, khó nhọc và rất tỉ mỉ đến nỗi ngay cả các quan chức tình báo kỳ cựu của Mỹ cũng phải kinh ngạc vì sao bin Laden có thể duy trì nó quá lâu như vậy.

Hệ thống của bin Laden được xây dựng dựa trên nguyên tắc và sự tin cậy. Tuy nhiên, nó đã để lại khối hồ sơ đồ sộ về những bức thư điện tử được trao đổi để Mỹ có thể tiếp tục truy tìm các thủ lĩnh khác của al-Qaeda. Theo AP, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ đã thu được khoảng 100 USB, trong đó chứa đựng dữ liệu thông tin gởi và nhận giữa bin Laden với các đồng minh của y khắp thế giới. Số hồ sơ này gồm hàng ngàn tin nhắn và hàng trăm địa chỉ email. Các phần tử al-Qaeda có thể đã thay đổi địa chỉ email, nhưng những tập tin mà Mỹ thu được có thể buộc chúng thay đổi thói quen. Điều đó có thể khiến chúng dễ sơ hở và bị phát hiện.

Máy bay Mỹ vẫn hoạt động ở Pakistan

Bất chấp căng thẳng leo thang sau khi Mỹ đơn phương hành động tiễu trừ bin Laden trên đất Pakistan, hai nước vẫn tiếp tục trao đổi thông tin tình báo. Đài truyền hình Mỹ CNN ngày 13-5 cho biết một số thành viên của Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) đã tham gia cùng các quan chức Mỹ thẩm tra 3 người vợ của bin Laden, những người đã bị bắt trong cuộc truy kích của Mỹ. Mặc dù Mỹ muốn hỏi riêng từng người, nhưng 3 người này đã ngồi chung và chỉ có người lớn nhất trong số họ đại diện trả lời. Cả 3 người vợ của bin Laden đều tỏ ra “căm ghét” các quan chức thẩm vấn họ.

Trong khi đó, máy bay không người lái của Mỹ tiếp tục bắn tên lửa giết chết 8 phần tử nổi dậy ở Pakistan hôm 12-5. Đây là vụ không kích thứ ba kể từ khi bin Laden bị tiêu diệt. Điều này cho thấy Mỹ đang tăng cường độ tấn công so với vài tuần trước đó. Hãng tin Anh Reuters cho biết chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên trong lãnh thổ Pakistan sẽ không giảm, bất chấp đây là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng giữa hai nước. Các quan chức Mỹ cho rằng họ duy trì các cuộc không kích này vì không thể mạo hiểm tính mạng của người Mỹ và thúc ép Pakistan hành động ngăn chặn các nhóm nổi dậy. Theo các quan chức Lầu Năm Góc, máy bay không người lái là vũ khí quan trọng để tiêu diệt al-Qaeda và các tổ chức nổi dậy khác ở các khu vực bộ tộc, nơi chính quyền Pakistan không thể kiểm soát.

N. MINH (Theo AP, Reuters, CNN)

Taliban đánh bom kép trả thù cho bin Laden

Cấp cứu người bị thương trong vụ đánh bom. Ảnh: EPA

Ít nhất 80 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong vụ đánh bom kép sáng 13-5 tại một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở huyện Charsadda, Tây Bắc Pakistan.

Cảnh sát Pakistan cho biết hai vụ đánh bom, trong đó có một vụ đánh bom liều chết, xảy ra gần như đồng thời nhằm vào các học viên cảnh sát khi những người này đang rời trung tâm huấn luyện ra xe buýt để về nghỉ sau một khóa học. Trong số người thiệt mạng có hơn 60 người thuộc lực lượng cảnh sát bán vũ trang. Địa điểm xảy ra các vụ tấn công cách thành phố Peshawar 30 km về phía Bắc, nơi các tay súng có quan hệ với Taliban và nhóm khủng bố al-Qaeda thường xuyên tấn công các lực lượng của chính phủ.

Taliban đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này nhằm “trả thù cho bin Laden”.
 


Chia sẻ bài viết