05/01/2022 - 08:25

Nhiều nước tiêm mũi vaccine thứ tư 

Một số quốc gia đang mở rộng chương trình tiêm vaccine tăng cường hoặc rút ngắn thời gian tiêm mũi 3, trong nỗ lực nâng cao khả năng phòng ngừa trước biến thể Omicron của SARS-CoV-2.

Một phụ nữ Israel được tiêm mũi vaccine thứ tư hôm 3-1. Ảnh: Times Of Israel

Một phụ nữ Israel được tiêm mũi vaccine thứ tư hôm 3-1. Ảnh: Times Of Israel

Hôm 2-1, Thủ tướng Israel Naftali Bennett thông báo triển khai kế hoạch tiêm vaccine mũi 4 cho 2 nhóm đối tượng là những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế. Qua đó, Israel trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm mũi 4 cho các nhóm này. Một ngày sau thông báo, gần 20.000 người đã được tiêm mũi 4, trong khi có thêm 95.000 người đăng ký tiêm mũi bổ sung này.

Ngoài ra, Nhà nước Do Thái cũng sẽ thử nghiệm dùng vaccine của Hãng dược Moderna để tiêm cho những đối tượng đã được tiêm 3 mũi của Pfizer trước đó, nhằm đánh giá hiệu quả trước biến thể Omicron. 

Thông báo trên đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở Israel có xu hướng gia tăng. Ngày 3-1, nước này ghi nhận hơn 6.500 ca mắc mới, gần gấp đôi con số trung bình mỗi ngày trong tuần trước. Nhà chức trách dự đoán số ca nhiễm mới tại Israel có thể đạt kỷ lục trong 3 tuần tới, lên 50.000 ca mắc mới mỗi ngày. Kể từ đầu dịch, Israel ghi nhận tổng cộng 1,4 triệu ca mắc, trong đó hơn 8.200 trường hợp tử vong.

Chile ngay những ngày đầu năm 2022 cũng tiến hành tiêm mũi 4 cho người dân nhằm ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19. Chương trình tiêm chủng tăng cường này bắt đầu với người lao động trong ngành y tế, người cao tuổi và bệnh nhân mắc bệnh nền.

Bộ trưởng Y tế Enrique Paris nhận định tình hình COVID-19 trên thế giới là rất đáng lo ngại, đồng thời thừa nhận khả năng số người nhiễm trong nước có thể lên tới 6.000 ca/ngày do biến thể Omicron. 

Hiện hơn 10,6 triệu người trong tổng số 19 triệu dân Chile đã được tiêm mũi tăng cường. Đến nay, Chile có trên 1,8 triệu ca nhiễm COVID-19 với 39.000 người tử vong.

Ngoài Israel và Chile, Ủy ban Tiêm phòng quốc gia Áo cũng cho biết nước này sẽ tiêm mũi 4 cho nhân viên y tế và những người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu khác.

Rút ngắn thời gian tiêm mũi 3

Nhằm ứng phó với làn sóng dịch bệnh mới do Omicron, Bộ trưởng Y tế El Salvador Francisco Alabí ngày 3-1 thông báo rút ngắn khoảng cách giữa liều vaccine thứ hai và liều tăng cường, từ 4 tháng xuống còn 3 tháng.

Bộ Y tế El Salvador tin tưởng việc rút ngắn khoảng cách thời gian tiêm liều tăng cường sẽ giúp kịp thời tăng lượng kháng thể trong cơ thể người được tiêm, từ đó ngăn ngừa lây lan và giảm thiểu những tác động tiêu cực của biến thể mới. Thống kê cho thấy gần 20% dân số El Salvador đã nhận được mũi tăng cường. Hiện đất nước 6,5 triệu dân này ghi nhận 122.000 ca mắc COVID-19, trong đó có gần 3.900 người chết. 

Mỹ lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới/ngày

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu cập nhật của Đại học Johns Hopkins cho biết ngày 3-1 Mỹ ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới COVID-19, trong bối cảnh biến thể Omicron được ví như “cơn sóng thần” càn quét mọi lĩnh vực trong đời sống hằng ngày ở nước này. 

Số ca mắc mới ghi nhận ngày 3-1 cao gần gấp đôi mức kỷ lục 590.000 ca vừa ghi nhận 4 ngày trước đó ở Mỹ - vốn đã cao gấp đôi so với tuần trước đó.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết