28/08/2013 - 10:29

Xem “Sông dài”

Nhiều cung bậc cảm xúc về tình người

Phỏng theo vở kịch cùng tên của Hà Triều và Hoa Phượng, 39 tập phim "Sông dài" mang đến cho khán giả những thước phim cảm động về tình cha con, lòng thủy chung trong tình yêu. Phim do công ty Sóng Vàng sản xuất, phát lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên VTV9.

Lượm (Vân Trang) là con nuôi của ông Hai Tuất (Thanh Nam), ông rất yêu thương cô. Từ bé, Lượm đã không nhìn thấy vì mắt bị tổn thương giác mạc. Lượm kết bạn với Niễng (Quý Bình). Niễng cũng là trẻ mồ côi, chân bị tật, đi lại khập khiễng, được bà Mười Một, hàng xóm của ông Hai Tuất nhận nuôi. Trong một lần cứu Lượm khỏi đám cháy, gương mặt của Niễng bị bỏng để lại sẹo lớn. Lớn lên đôi bạn trẻ yêu nhau nhưng ông Hai Tuất ngăn cấm và gửi Lượm lên Sài Gòn sống với em gái ông.

 Lượm (Vân Trang, trái) và Niễng (Quý Bình).
Nguồn ảnh: songvangproduction.com.vn

Ông Hai Tuất gặp lại bà Hòa, mẹ ruột của Lượm. Bà Hòa đang tuyệt vọng vì vô sinh- hậu quả từ việc phá thai nhiều lần của bà lúc trẻ. Khi biết đứa con bị bỏ rơi năm xưa còn sống, bà Hòa năn nỉ ông Hai Tuất cho nối lại tình cảm mẹ con, rồi đưa Lượm đi chữa trị mắt ở nước ngoài. Mắt của Lượm được chữa khỏi, bà Hòa vun đắp tình cảm cho cô với Đức Thịnh (Hà Trí Quang)- giảng viên trẻ, nhưng cô vẫn nặng tình với Niễng.

Niễng cũng lên Sài Gòn, xin vào làm vườn cho nhà bà Hòa. Chứng kiến thái độ hoảng sợ của Lượm khi thấy hình dáng của mình, Niễng đành giả câm, giấu thân phận. Lo sợ một ngày nào đó Lượm sẽ nhận ra Niễng, bà Hòa thuê người sát hại anh…

"Sông dài" làm khán giả xúc động vì câu chuyện tình người sâu đậm, ngợi ca sự hy sinh cao cả của người cha, tình cảm thủy chung của những người yêu nhau. Vì nhận nuôi Lượm nên hôn nhân của Hai Tuất phải dang dở, nhưng ông vẫn thương yêu chăm sóc Lượm như chính con ruột. Hình ảnh ông Hai Tuất tất tả đi về giữa các buổi làm đồng để lo cho Lượm; hay nhịn ăn, mặc để mua từng chiếc áo, cái lược cho con; việc gì ông cũng hy sinh cho con đã tạo nên hình ảnh đẹp về người cha.

Tình yêu của Niễng với Lượm là sự hy sinh cao thượng. Anh âm thầm chấp nhận mọi nỗi đau, thiệt thòi miễn người yêu hạnh phúc. Lượm làm người xem cảm mến vì sự sắt son, dù giàu có, xinh đẹp nhưng cô vẫn một dạ đợi chờ người yêu thuở cơ hàn. Khi biết Niễng là người làm vườn xấu xí, cô đã không ngần ngại từ bỏ mọi vinh hoa để về quê sống cùng Niễng. Tình yêu của họ như củng cố niềm tin lạc quan về cuộc sống: dù sống trong hoàn cảnh éo le thế nào con người vẫn xứng đáng có được hạnh phúc cho riêng mình.

"Sông dài" còn là bức tranh thu nhỏ, tái hiện một cách chân thực về đời sống của người dân Nam Bộ, từ những nếp sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày: kéo bừa, làm đồng đến những định kiến, hủ tục.

"Sông dài" có dàn diễn viên chắc tay như Thanh Nam, Tuyết Thu. Trong đó Vân Trang, "Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất" của Mai Vàng 2010 và Quý Bình "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" của Hội Điện ảnh Việt Nam 2013 đã thành công với nhân vật Lượm và Niễng.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết