01/08/2019 - 07:32

Nhật phá bỏ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 2 

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã quyết định phá bỏ tổ hợp hạt nhân Fukushima Số 2 gần nhà máy Fukushima Số 1 bị tàn phá trong thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3-2011. Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp của ban lãnh đạo TEPCO ngày 31-7 và công bố trong cuộc gặp giữa Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa và Tỉnh trưởng Fukushima Masao Uchibori. 

Chủ tịch TEPCO cho biết, với quyết định trên, toàn bộ 10 lò phản ứng hạt nhân tại tỉnh Fukushima, trong đó có 6 lò phản ứng tại tổ hợp Fukushima Số 1 sẽ được phá bỏ, nhưng quá trình này sẽ diễn ra trong hàng chục năm. Ước tính, công tác phá bỏ 4 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Số 2 (ảnh) sẽ tiêu tốn khoảng 280 tỉ yen (2,6 tỉ USD) và mất khoảng 40 năm. Hiện TEPCO có kế hoạch xây một kho lưu giữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ nhà máy điện trên, tuy nhiên chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc này. 

Tổ hợp Fukushima Số 2 bắt đầu vận hành 4 lò phản ứng từ năm 1982-1987. Nhà máy này cũng bị ảnh hưởng trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011, theo đó tạm thời bị hỏng một số chức năng làm lạnh chủ chốt. Tuy nhiên, nó tránh được tình trạng tan chảy xảy ra với nhà máy Fukushima Số 1. 

Chính quyền tỉnh Fukushima đã kêu gọi phá bỏ nhà máy Số 2, cho rằng sự tồn tại của nhà máy này gây trở ngại các nỗ lực tái thiết sau thảm họa. 

Thảm họa động đất, sóng thần tháng 3-2011 tại Nhật bản làm hơn 18.000 người thiệt mạng và mất tích.

Lan Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết