28/06/2018 - 08:29

Nhật Bản: Thêm một Công chúa kết hôn với thường dân 

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản ngày 26-6 cho biết Công chúa Ayako (ảnh), con gái út của cố Hoàng tử Takamodo - em họ Nhật hoàng Akihito, sẽ kết hôn với Kei Moriya, nhân viên hãng vận tải hàng hải NYK Line. Đây là công chúa thứ hai của Nhật, sau công chúa Mako, tuyên bố kết hôn với thường dân và buộc phải từ bỏ tước hiệu hoàng gia, trong vòng 2 năm qua.

Tờ Japan Times tiết lộ, lễ đính hôn của Công chúa Ayako và hôn phu Moriya sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-8 tới, và lễ thành hôn của họ sẽ được tổ chức vào ngày 29-10. Theo luật hoàng gia Nhật Bản, Công chúa Ayako sẽ được yêu cầu rời khỏi gia đình khi trao lời thề với Moriya. Tuy nhiên, cô sẽ nhận được một khoản tiền trợ cấp khoảng 1 triệu USD.

Theo CNN, Công chúa Ayako được chính mẹ mình là Công nương Takamodo giới thiệu cho Moriya hồi tháng 12 năm ngoái. Bà Takamodo biết cha mẹ của Moriya khi cùng làm công tác thiện nguyện và muốn hai trẻ làm quen với hy vọng con gái quan tâm đến các hoạt động phúc lợi toàn cầu. Tuy nhiên, Ayako và Moriya phát hiện ra rằng ngoài niềm đam mê tham gia các hoạt động thiện nguyện, cả hai có nhiều điểm chung như thích trượt tuyết, đọc sách và du lịch.

Sinh ngày 15-9-1990, Công chúa Ayako đã tốt nghiệp Đại học Quốc tế Josai và có bằng thạc sĩ về công tác xã hội vào năm 2016. Công chúa Ayako hiện đang là nhà bảo trợ danh dự của Hiệp hội Canada-Nhật Bản, một tổ chức giúp thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa công dân Nhật Bản và Canada. 

Như vậy, sau khi hai công chúa Ayako và Mako kết hôn, số thành viên gia đình hoàng gia Nhật Bản sẽ còn 17 người. Hiện hoàng gia Nhật Bản chỉ còn một thành viên chưa lập gia đình, đó là Hoàng tử Hisahito, 11 tuổi, cháu trai duy nhất của Nhật hoàng Akihito, làm dấy lên lo ngại về tính bền vững của truyền thống kế thừa ngai vị trong chế độ quân chủ được cho là lâu đời nhất thế giới.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết