01/05/2022 - 08:01

Người “truyền lửa” đam mê đọc sách cho cộng đồng 

THANH TRÚC (Theo Washington Post, CNN)

Ở thị trấn nhỏ Danville thuộc tiểu bang Virginia (Mỹ), Jennifer Williams được nhiều người biết đến với biệt danh “Người phụ nữ yêu sách”. Ðó là một danh hiệu xứng đáng vì cô đang thực hiện sứ mệnh quyên góp 1 triệu cuốn sách cho trẻ em.

Williams thường đọc sách và truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh.

Williams nảy ra ý tưởng tặng sách sau khi nhận thấy những học sinh mà cô dạy kèm thường xin giữ lại những cuốn sách mà họ đọc cùng nhau. Cô cho biết các học sinh có một điểm chung là không có hoặc có rất ít sách ở nhà. “Thường thì bọn trẻ sẽ nói: Chà, đó là một câu chuyện hay. Em có thể giữ cuốn sách đó không?”, Williams nhớ lại. Nhưng do phải chia sẻ sách với các học sinh khác, cô đành từ chối. Ðiều này lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến cô quyết định quyên tặng 900 cuốn sách.

Vào mùa hè năm 2017, Williams đã tặng 300 cuốn sách cho trẻ em ở 3 cộng đồng có thu nhập thấp, phần lớn số sách được cô mua trực tuyến từ một cửa hàng ưu đãi cho giáo viên và hiệu sách Goodwill. Sau khi hoàn thành mục tiêu tặng 900 cuốn sách cho trẻ em, cô muốn làm nhiều hơn thế. “Em muốn tặng một triệu cuốn sách” - Williams bày tỏ với người chồng luôn ủng hộ công việc ý nghĩa của cô, khi họ vui mừng vì đạt được mục tiêu đầu tiên.

Williams làm hai công việc để thực hiện dự án quyên sách của mình, đó là dạy học sinh lớp 5 tại Trường Tiểu học Chatham và dạy kèm cho 19 học sinh. Mặc dù dự án cũng nhận được sự đóng góp từ bạn bè và các thành viên trong cộng đồng, song phần lớn là do cô tự bỏ tiền túi. Hầu hết sách cô mua đều là sách mới, một số ít đã qua sử dụng và vẫn còn tốt.

Trước khi trở thành người tặng sách, Williams đã là một người yêu thích những câu chuyện từ sách, cũng như tin rằng đọc sách từ nhỏ là một kỹ năng quan trọng. “Tình yêu sách của tôi bắt nguồn từ mẹ, người đã đọc sách cùng chúng tôi cho đến khi cả ba đứa vào đại học, chứ không chỉ tới lúc học mẫu giáo”, Williams nói về người mẹ của mình, vốn là một thủ thư. Trong sự nghiệp “gõ đầu trẻ”, Williams nhận ra rằng đọc sách thường xuyên có lợi cho mức độ thành công của học sinh. “Vốn từ vựng, khả năng trả lời câu hỏi, khả năng liên hệ với các khái niệm - tất cả những kỹ năng đó đều khác biệt rõ rệt khi các em tiếp cận với sách” - cô giáo với 32 năm thâm niên trong nghề cho biết.

Williams luôn tìm kiếm các đầu sách đa dạng và cũng tham khảo ý kiến ​​của các hiệu trưởng trước khi giao hàng nhằm đảm bảo “có đủ sách cho mọi học sinh”. Nhìn thấy các em cười khi chọn cuốn sách yêu thích là động lực giúp cô tiếp tục công việc. Wanda Carter, hiệu trưởng Trường Tiểu học Chatham, khen ngợi những nỗ lực không ngừng nghỉ của Williams trong việc giúp học sinh trau dồi kỹ năng đọc. Bà cho biết có rất nhiều trẻ em địa phương sống dưới mức nghèo, và chỉ cần biết đọc sẽ giúp chúng cải thiện cuộc sống. Kể từ khi Williams bắt đầu tặng hàng trăm cuốn sách mỗi năm cho học sinh, bà thấy chúng đọc nhiều hơn. “Là một nhà giáo, cô ấy thực sự tận tâm” - Carter nói về cấp dưới.

Ngày 2-3, để kỷ niệm Ngày đọc sách trên toàn nước Mỹ, Williams đã tặng cho tất cả 245 học sinh tại Trường Tiểu học Chatham một cuốn sách mới do các em lựa chọn và cô bỏ tiền ra mua.

Ngoài phân phối những lô sách lớn đến các trường tiểu học nhiều lần trong năm, Williams còn đảm bảo 40 Thư viện Miễn phí Nhỏ trong bán kính 48km quanh nhà mình luôn có sẵn những cuốn sách phù hợp với mọi lứa tuổi. Cô ấy cũng phân phối sách theo những cách khác, bao gồm bố trí 16 tủ sách rải rác khắp Danville, đặt sách trên những chiếc bàn công cộng và trong tiệm giặt ủi, để ai cũng có thể lấy đọc. Không chỉ vậy, Williams còn tổ chức và điều hành câu lạc bộ sách dành cho phụ nữ, gọi là “Câu lạc bộ sách cơ hội thứ hai”, tại Nhà tù Danville. Các thành viên trong câu lạc bộ này có độ tuổi từ 19 đến 70 và hầu như chưa từng thích đọc sách. Nhưng sau một thời gian tham gia câu lạc bộ, họ bắt đầu yêu thích nó, nhiều người đã đọc hơn 8.000 trang sách trong 2 năm qua. Mike Mondul, cảnh sát trưởng của Danville, nhận định việc làm của Williams cho cộng đồng có ý nghĩa rất đặc biệt và câu lạc bộ thực sự tác động tích cực đến cuộc sống của phụ nữ, mang lại cho họ một điểm tựa tinh thần, giúp họ hiểu biết hơn và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.

Ðối với Williams, đó là tất cả những gì cô muốn nhìn thấy. “Mục tiêu của tôi là làm cho cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn” - cô nói. Williams vẫn còn cách mục tiêu khoảng 900.000 cuốn sách, nhưng cô không nản lòng. “Tôi sẽ làm việc cho tới khi tặng đi cuốn sách thứ một triệu. Ngay cả đến lúc đó, tôi vẫn tiếp tục khuyến khích mọi người đọc” - Williams chia sẻ.

Chia sẻ bài viết