07/05/2016 - 17:06

NGƯỜI HỒI GIÁO LÀM THỊ TRƯỞNG LUÂN ĐÔN

Ứng viên Công đảng Anh Sadiq Khan (ảnh) - con trai của một tài xế xe buýt nhập cư đã trở thành thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của Luân Đôn sau chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương hôm 5-5.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Khan có hơn 1,3 triệu phiếu bầu, tương đương 57% và giành thắng lợi trước đối thủ thuộc đảng Bảo thủ Zac Goldsmith. Với chiến thắng này, ông sẽ kế nhiệm thị trưởng Boris Johnson để dẫn dắt một trong những thành phố lớn nhất châu Âu với tỷ lệ người Hồi giáo chiếm 12% dân số.

Theo truyền thông phương Tây, chiến dịch tranh cử thị trưởng Luân Đôn diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và Công đảng Anh tiếp tục tranh cãi gay gắt liên quan vấn đề bài Do Thái và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Trong đó, đảng Bảo thủ cáo buộc Công đảng đã quá dung túng những người theo quan điểm Hồi giáo và tư tưởng bài Do Thái. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Khan được cho đã xuất sắc vượt qua "kiểu vận động tiêu cực" của đối thủ khi ứng viên Goldsmith không ngừng gây chia rẽ với cáo buộc ông có cùng nền tảng với những kẻ Hồi giáo cực đoan. Vấn đề này thậm chí còn được Thủ tướng Anh David Cameron và các thành viên cao cấp của đảng Bảo thủ đưa ra tại cuộc họp Quốc hội trong khi không ngừng chỉ trích ứng viên Công đảng từng hỗ trợ cho các phần tử cực đoan.

Do đó, giới quan sát nhận định chiến thắng của ông Khan sẽ là thách thức đối với làn sóng bài Hồi giáo đang trỗi dậy ở phương Tây và mang lại tiếng nói mạnh mẽ hơn cho cộng đồng người Pakistan tại Anh.

Được biết, ông Khan sinh ra trong gia đình nhập cư gốc Pakistan, có cha là tài xế xe buýt và mẹ là thợ may ở khu Nam Luân Đôn. Ông từng tốt nghiệp ngành luật và làm giảng viên đại học, rồi lãnh đạo một nhóm hoạt động xã hội trước khi là thành viên của Công đảng và được bầu vào Quốc hội năm 2005. Trong chiến dịch vận động tranh cử, chính trị gia 45 tuổi đã tự gọi mình là "tín đồ Hồi giáo người Anh" và "sẽ chiến đấu để đánh bại những phần tử cực đoan, đảm bảo an toàn cho người dân Luân Đôn". Ngoài ra, mục tiêu chính trong kế hoạch tranh cử của ông còn bao gồm nhà ở giá rẻ tại một thành phố đang thu hút giới siêu giàu, bên cạnh các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng và cải thiện giao thông.

Trong khi đó, đối thủ Goldsmith là con trai của ông trùm tài chính James Goldsmith và là thế hệ kế thừa của một trong những gia đình giàu có nhất nước Anh. Trong bài viết hồi tuần rồi, ứng viên đảng Bảo thủ cáo buộc ông Khan và các nhà lãnh đạo Công đảng "không ngừng hợp pháp hóa những quan điểm cực đoan". Tuy nhiên, bài viết ngay lập tức phản tác dụng và gây phẫn nộ khi bị cho là kích động làn sóng chống Hồi giáo, gây chia rẽ không cần thiết tại một thành phố đa sắc tộc và người dân đang sống dưới bóng ma của các cuộc tấn công khủng bố ở Pháp và Bỉ thời gian gần đây. Và trong bài phát biểu mừng đắc cử hôm 6-5, tân thị trưởng cho biết ông tự hào với chiến thắng này bởi đây là quyết định của người dân Luân Đôn để "nắm lấy hy vọng thay vì sợ hãi và chọn đoàn kết thay vì chia rẽ". "Nỗi sợ hãi không làm cho chúng ta an toàn hơn - nó chỉ làm cho chúng ta thêm yếu đi. Và chính trị của sự sợ hãi thì không được chào đón tại thành phố của chúng tôi" – ông Khan nhấn mạnh.

MAI QUYÊN (Theo AP, CNN)

Chia sẻ bài viết