22/07/2020 - 05:50

Người giàu Mỹ thải khí carbon nhiều hơn người nghèo gần 25% 

Đây là kết quả vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, sau khi nghiên cứu 93 triệu nhà ở trên toàn xứ cờ hoa để phân tích lượng khí nhà kính đang được thải ra ở các địa điểm khác nhau và theo thu nhập.

Nghiên cứu mới nhất của Mỹ chỉ ra người giàu Mỹ tạo ra nhiều khí thải hơn. Ảnh: AFP

Cụ thể, các chuyên gia phát hiện việc sử dụng năng lượng tại nhà của một người có thu nhập cao hơn mức trung bình thải ra 2.940kg khí nhà kính/năm. Trong khi đó, số liệu này của người có mức thu nhập thấp hơn là 2.370kg. Tại Beverly Hills - khu phố nổi tiếng dành cho giới siêu giàu, một cư dân thông thường thải ra lượng khí nhiều gấp 4 lần so với một cư dân sống tại khu South Central Los Angeles - nơi người dân có mức thu nhập thấp hơn rất nhiều. Tương tự, một người sống tại khu giàu có Sudbury thải 4.400kg khí nhà kính/năm, trong khi một người sống ở khu phố nghèo hơn Dorchester thải ra 1.010kg.

“Các con số không nói dối. Chúng chỉ ra rằng người giàu nói chung, có nhà lớn hơn nên lượng phát thải khí nhà kính của họ có xu hướng cao hơn” - tác giả chính Benjamin Goldstein, một chuyên gia môi trường tại Đại học Michigan, nhận xét.

Trong khi đó, bác sĩ Renee Salas - một nhà nghiên cứu về sức khỏe khí hậu tại Đại học Harvard - cho biết mặc dù người giàu Mỹ tạo ra nhiều khí thải hơn, song người nghèo phải đối mặt nhiều hơn với những mối nguy do biến đổi khí hậu gây ra như các đợt nắng nóng, dễ mắc các bệnh mãn tính hơn và thường thiếu khả năng tự bảo vệ bản thân hoặc nhận chăm sóc y tế.

ĐÔNG PHONG (Theo AP)

Chia sẻ bài viết