03/03/2013 - 14:41

Ngọc Quyền: Thật hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu

Ngọc Quyền và bạn diễn Thanh Nhường trong trích đoạn “Sáng mãi niềm tin” tại vòng chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2012.
Ảnh: phunuonline

Trong 9 giải vàng của Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2012, nghệ sĩ Lê Thị Ngọc Quyền (Đoàn Văn công Quân khu 9) có nhiều cái nhất: đạt số điểm cao nhất, trẻ tuổi nhất, tuổi nghề ngắn nhất... Cô đào trẻ mới 21 tuổi này khiến người mộ điệu cải lương kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong tương lai.

Với vai nàng Xê-đa trong vở “Nàng Xê-đa” ở vòng bán kết, Ngọc Quyền có số điểm khá thấp bởi bị đánh giá diễn còn non, giọng hát nặng phô diễn kỹ thuật. Nhưng khi vào vòng chung kết, với vai nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai trong trích đoạn “Sáng mãi niềm tin”, Ngọc Quyền đã làm toát lên được khí khái của một nhà cách mạng nhưng cũng rất đời thường với tình yêu chồng vợ và tình thương dành cho đứa con gái còn nằm nôi. Có thể nói, Ngọc Quyền đã lột tả trọn vẹn hồn của vai diễn, lấy được nước mắt người xem. NSND Bạch Tuyết, thành viên Hội đồng giám khảo, nhận xét: “Vai diễn này có cách xử lý tiết tấu nhanh, hình tượng đẹp, khai thác tốt lối diễn trong ca, ca trong diễn khá thuần thục…”.

Cha của Ngọc Quyền là nhạc công cải lương nên tình yêu “sáu câu” gắn với cô từ nhỏ. 7 tuổi, Ngọc Quyền đã có thể ca một số bài vọng cổ, bài bản và đạt nhiều giải thưởng của trường, địa phương. Bước ngoặt vào năm 2008, khi mới 16 tuổi, Ngọc Quyền đạt giải khuyến khích cuộc thi “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” và Đoàn Văn công Quân khu 9 đã nhận Ngọc Quyền vào đoàn. Với giọng hát trời cho, thêm lối diễn mộc mạc dung dị mà xúc cảm cùng niềm đam mê, Ngọc Quyền đã từng bước chinh phục được tình cảm khán giả và “chinh phục” được khá nhiều giải thưởng. Mới hơn 4 năm theo nghề nhưng cô đã đạt 2HCV, 1HCB trong các kỳ hội diễn sân khấu toàn quốc, toàn quân.

Năm 2012 vừa qua là một năm có nhiều niềm vui với nữ nghệ sĩ mặc áo lính này bởi vừa đạt giải vàng Trần Hữu Trang vừa tốt nghiệp ngành sân khấu cải lương hệ Trung cấp của Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Đại tá Nguyễn Thanh Bá, Trưởng đoàn Văn công Quân khu 9, nhận xét: “Ngọc Quyền không chỉ có năng khiếu mà còn lao động nghệ thuật nghiêm túc, yêu nghề kính nghiệp nên tiến bộ khá nhanh”. Khả năng “ca trong diễn - diễn trong ca” của Ngọc Quyền là vốn quý của sân khấu cải lương. Với gương mặt khả ái, sáng sân khấu, nụ cười bẽn lẽn rất duyên, Ngọc Quyền được kỳ vọng sẽ tiến xa.

Vừa bước qua tuổi 21, Ngọc Quyền ấp ủ khá nhiều dự định: học liên thông lên bậc cao đẳng ngành sân khấu cải lương, trau dồi nhiều hơn từ đồng nghiệp, nghệ sĩ anh chị và nhất là dành nhiều thời gian phục vụ người lính và nhân dân. Ngọc Quyền tâm sự: hạnh phúc nhất là khi được đứng trên sân khấu dẫu phải luôn lưu diễn khá nhọc nhằn đến các vùng sâu của ĐBSCL.

* * *

Ngọc Quyền luôn nhớ lời căn dặn của Đại tá Nguyễn Thanh Bá, Trưởng đoàn Văn công Quân khu 9 dành cho cô: “Tài năng và giọng hát của cháu như một chén nước đầy. Mỗi lần biểu diễn cháu phải hớp mất một ngụm, chén nước sẽ dần vơi. Cháu phải luôn trau dồi, học hỏi để chén nước tài năng ấy luôn đong đầy”. Lời dạy đó đã trở thành phương châm sống của Ngọc Quyền trên con đường nghệ thuật.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết