12/06/2013 - 13:53

Nghi vấn cựu Thủ tướng Ý “thỏa thuận ngầm” với mafia

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị nghi “bắt tay” với mafia trong cuộc bầu cử hồi năm 1994. Ảnh: The Times.

Nguồn tin từ hãng Global Post của Mỹ tiết lộ, Tòa án ở Palermo (Ý) đang trong quá trình điều tra khả năng giới chính trị gia và các quan chức cảnh sát nước này có hay không bí mật đàm phán với các “ông trùm” của tổ chức mafia Sicily để giúp họ “thu dọn” hàng loạt những vụ tấn công đẫm máu trong những năm 1990 với điều kiện trao đổi là tổ chức này sẽ được bảo vệ về mặt chính trị.

Các nhà sử học ước tính, Cosa Nostra (mafia Sicily) đã cướp đi sinh mạng hàng chục người, trong đó có của một số thẩm phán chống mafia hàng đầu của Ý và những thành viên gia đình, nhân viên và bạn bè trong làn sóng bạo lực từ năm 1988 đến 1992. Theo nhà xã hội học Alessandra Dino, “làn sóng bạo lực leo thang giai đoạn 1992 - 1993 là nhằm mục đích buộc chính phủ thỏa hiệp với mafia Sicily nhằm thu lợi về kết quả chính trị”.

Báo cáo của các công tố viên Palermo cho biết, giới chính trị gia và thủ lĩnh các băng đảng mafia đã tổ chức một loạt các cuộc họp bí mật giai đoạn 1992 - 1993 để chấm dứt tình trạng bạo lực trước khi ký kết thỏa thuận vào năm 1994. Trong đó, các quan chức bắt đầu thỏa hiệp khi cảnh sát cam kết “nới lỏng” một số điều lệ chống mafia và các điều kiện sống khắc nghiệt trong nhà tù đối với các băng đảng bị kết án.

Những người bị xét xử lần này có “ông trùm của những ông trùm” Toto Riina, “người kế vị” y là Bernardo Provenzano và 3 “Bố già” khác với cáo buộc bạo lực hoặc đe dọa chống lại nhà nước. Về phía quan chức chính phủ, các công tố viên cho biết tòa án đưa ra xét xử cựu Bộ trưởng Nội vụ Calogero Mannino, cựu Thượng nghị sĩ Marcello Dell’Utri – phụ tá thân cận của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi cùng 3 cựu quan chức cảnh sát cấp cao. Riêng cựu Chủ tịch Thượng viện Ý Nicola Mancino cũng nằm trong số các bị cáo hầu tòa với tội danh khai man.

Theo cáo buộc của các công tố viên, “bố già” của một số băng đảng khét tiếng nước Ý đã liên kết chống lại chính phủ hòng đổi lấy sự nhượng bộ từ chính quyền. Theo đó, Global Post cho biết sự kiện ông Berlusconi lên nắm quyền Thủ tướng cũng nằm trong diện nghi vấn. Mặc dù ông Berlusconi không nằm trong thành phần bị xét xử, nhưng một số người tin rằng tỉ phú truyền thông này được “hưởng lợi” khi cuộc khủng hoảng tạo tiền đề giúp ông lên nắm quyền như “vị cứu tinh” trên chính trường Ý sau hàng loạt vụ đánh bom và bê bối tham nhũng “hạ bệ” lớp chính trị gia tiền nhiệm.

Ngoài ra, các công tố viên cũng lưu ý rằng cuộc đàm phán giữa mafia và chính phủ dù được tiến hành trước khi ông Berlusconi lên nắm quyền nhưng rất có thể thỏa thuận chỉ đạt được sau cuộc bầu cử. Ngoài ra, trong phiên xét xử riêng biệt hồi tháng 3 năm ngoái, ông Dell’Utri bị kết án 7 năm tù giam khi có bằng chứng cho thấy ông từng hứa hẹn mang lại lợi ích cho mafia trong lĩnh vực chính trị đổi lấy việc thế lực này phải bỏ phiếu cho đảng trung hữu Forza Italia của cựu Thủ tướng Berlusconi trong cuộc bầu cử 1994.

VI VI (Theo Globalpost)

 

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị nghi “bắt tay” với mafia trong cuộc bầu cử hồi năm 1994. Ảnh: The Times.

Chia sẻ bài viết